Quảng Ninh gọi đầu tư vào Dự án Bến cảng tổng hợp hơn 2.200 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh vừa công bố kêu gọi đầu tư Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) với sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự kiến là 2.248,5 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích đất 827.944 m2.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh. Dự án gồm phần bến và kho bãi, nhà đầu tư trúng thầu sẽ xây dựng 500 m bến cầu chính có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180 m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn; đồng thời nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và bố trí hệ thống báo hiệu hàng hải.

Khu kho bãi trong phạm vi Dự án bao gồm: xây dựng kho, bãi hàng tổng hợp và container, kho CFS; nhà điều hành cảng; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước và xử lý môi trường, phòng cháy chữa cháy; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng có chiều dài đường từ cổng cảng tới cầu vượt sông Cửa Vườn khoảng 2,5 km.

Thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm, trong đó, thời gian xây dựng là 36 tháng. Hiện nay, toàn bộ diện tích thực hiện Dự án do Nhà nước quản lý nên nhà đầu tư trúng thầu không phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư quan tâm thực hiện Dự án nộp hồ sơ đăng ký về Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh trước ngày 13/10/2021.

Mục tiêu của Dự án là đầu tư hạ tầng kỹ thuật bến cảng tổng hợp, hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam; khớp nối hợp lý hạ tầng kỹ thuật trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; góp phần chỉnh trang đô thị, đóng góp ngân sách cho địa phương từ nguồn đầu tư ngoài ngân sách, thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.

Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh yêu cầu về năng lực tài chính của nhà đầu tư tham gia thực hiện Dự án phải thu xếp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 337,275 tỷ đồng (tương đương 15% tổng vốn đầu tư của Dự án đang xét). Nhà đầu tư tham gia phải có kinh nghiệm thực hiện dự án loại 1 (1 dự án) hoặc loại 2 (2 dự án) hoặc loại 3 (3 dự án) với vai trò là nhà đầu tư đóng góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính trong vòng 7 năm trở lại đây. Dự án loại 1 là dự án trong lĩnh vực đầu tư công trình cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn, bến cảng hoặc công trình hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư tối thiểu 1.573,95 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư 236 tỷ đồng). Dự án loại 2 là các công trình cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn hoặc công trình hạ tầng giao thông mà nhà đầu tư đã tham gia với vai trò là nhà thầu chính thực hiện các gói thầu xây lắp, có giá trị phần công việc tối thiểu 1.124,25 tỷ đồng. Loại 3 là dự án trong lĩnh vực công trình cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn hoặc công trình hạ tầng giao thông với vai trò nhà thầu chính cùng đối tác thực hiện các gói thầu xây lắp với giá trị phần công việc tham gia thực hiện tối thiểu 1.124,25 tỷ đồng và các dự án này phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng theo hợp đồng đã ký mới được xem xét, đánh giá.

Chuyên đề