#PPP
Giữa quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở đối với dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị có nhiều khác biệt gây lúng túng trong triển khai. Ảnh: Lê Tiên

Luật mâu thuẫn nhau, dự án khó triển khai

(BĐT) - Theo nhiều địa phương, không ít dự án đầu tư gặp khó khăn trong triển khai do những quy định khác nhau giữa một số luật liên quan đến đầu tư xây dựng. Đồng thời, sự thiếu hụt, chậm ban hành một số văn bản pháp lý quan trọng cũng đang làm khó địa phương trong thu hút đầu tư tư nhân.
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là nhà đầu tư Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Ảnh: Danh Phúc

Công ty Phương Anh và các dự án giao thông nghìn tỷ

(BĐT) - Dù chưa được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông (ngoài sự kiện được báo giới gọi là "nhốt xe công vụ" vào năm 2016 ở Thái Bình), nhưng tiềm lực và vị thế của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là không “thường” một chút nào, chí ít là trong mảng hạ tầng giao thông.
Có 5 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển tại Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Bích Thảo

Mở sơ tuyển nhà đầu tư 2 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam

(BĐT) - Sáng 9/7/2019, Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã tiến hành mở sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện 2 dự án thành phần (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 
Có ý kiến đề xuất rằng, đối với dự án PPP, Luật PPP sẽ phải được ưu tiên áp dụng, đặt trước luật chuyên ngành. Ảnh: Lê Tiên

Luật PPP phải đảm bảo tính khả thi trong thực hiện

(BĐT) - Tại Đối thoại cấp cao lần thứ hai về hợp tác phát triển PPP tại Việt Nam, các đối tác phát triển đã chia sẻ nhiều khuyến nghị để xây dựng Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ là một luật tốt trên giấy, mà sẽ được thực thi hiệu quả, thành công. 
Một trong những yếu tố đảm bảo thành công của dự án PPP là sự công khai, minh bạch về dự án được coi trọng và thực hiện đầy đủ. Ảnh: Lê Tiên

Để công khai thông tin dự án PPP không phải là hình thức

(BĐT) - Từ việc hợp đồng BOT có điều khoản mật, người dân dù là người trả phí nhưng không có đủ thông tin để giám sát, để biết đồng tiền của mình phải trả như vậy là hợp lý hay không. Thông tin hợp đồng dự án cũng gần như khép kín giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Đến nay hợp đồng BOT, BT nói riêng, dự án PPP nói chung đều phải công khai những thông tin chính.
Do sự phát triển mạnh của nền kinh tế nên kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa. Ảnh: Tường Lâm

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng logistics

(BĐT) - Chi phí logistics tại Việt Nam vẫn thuộc diện đắt đỏ trên thế giới, mà một trong những nguyên nhân chính là kết cấu hạ tầng cho ngành còn yếu kém. Gỡ điểm nghẽn này là mục tiêu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đặt ra trong nghiên cứu Hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics đang được lấy ý kiến.
Thời gian qua, thông qua hình thức PPP, chất lượng kết cấu hạ tầng logistics đã phần nào được cải thiện. Ảnh: Lê Tiên

PPP - “Chìa khóa” tận dụng cơ hội trong CPTPP

(BĐT) - Đối tác công tư (PPP) được xem là giải pháp hữu hiệu có thể giúp Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội, vượt qua thách thức của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Sớm hoàn thiện thể chế về PPP sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng giúp Việt Nam tận dụng các cơ hội từ hiệp định này.
Luật PPP cần quy định rõ hơn các cơ chế, chính sách để bảo đảm rủi ro cho dự án. Ảnh: Lê Tiên

Kỳ vọng Luật PPP sẽ khơi thông vốn vào hạ tầng

(BĐT) - Một cơ chế đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tốt cần bắt đầu với một hệ thống pháp luật tốt. Luật PPP, theo ý kiến của nhiều đơn vị gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích, không chỉ đơn thuần giải quyết thiếu hụt nguồn lực.
Nhiều địa phương đã tạm dừng thực hiện thanh toán cho các nhà đầu tư BT để chờ hướng dẫn. Ảnh: Lê Tiên

Đang rà soát nhiều dự án BT đã ký hợp đồng

(BĐT) - Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT, hiện nhiều địa phương đã, đang tiến hành rà soát lại các hợp đồng BT đã ký. Việc thanh toán hầu hết vẫn tạm dừng để chờ có nghị định hướng dẫn.
Theo Thông tư số 120/2018/TT-BTC, mức lợi nhuận của nhà đầu tư quy định tại hợp đồng dự án PPP được xác định thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ảnh: Phú An

Lợi nhuận, lãi suất dự án PPP sẽ thực hơn

(BĐT) - Cách tính toán mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, lãi suất vốn vay đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo Bộ Tài chính sẽ theo sát diễn biến thị trường, chi phí thực tế của dự án hơn. 
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Ảnh: Phú An

Báo cáo Thủ tướng về dự án PPP cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 10.688 tỷ đồng.
Doanh nghiệp tư nhân đã tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng quan trọng của đất nước là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: Đức Phạm

Chú trọng mời tư nhân đầu tư kết cấu hạ tầng

(BĐT) - Bên lề Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đã chia sẻ với báo chí về định hướng thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong thời gian tới. 
6 dự án PPP thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn vướng trong khâu lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật. Ảnh: Tiên Giang

Lo chậm tiến độ xây cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), để Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành vào năm 2021 thì phía trước còn rất nhiều nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung của toàn ngành, đặc biệt là các ban quản lý dự án (QLDA) và đơn vị tư vấn.
Các giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư sẽ tạo thêm niềm tin, sức hấp dẫn cho Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nói riêng và các dự án PPP nói chung. Ảnh: Huyền Trang

Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Cần giải pháp chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư

(BĐT) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ cho Dự án Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong trường hợp doanh thu của các dự án khi đi vào vận hành chưa đạt kết quả theo phương án tài chính được phê duyệt để làm cơ sở đảm bảo cho các ngân hàng cấp tín dụng.
Bài toán nguồn vốn từ khu vực tư nhân cho dự án PPP cần có nhiều lời giải. Ảnh: Lê Tiên

Trái phiếu DN - nguồn vốn tiềm tàng của dự án PPP

(BĐT) - “Nếu như việc huy động vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cho dự án PPP khó, tại sao không huy động từ thị trường vốn trong nước?” - ông Dominic Scriven, Trưởng nhóm Công tác thị trường vốn của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đặt vấn đề. 
Đầu tư ứng dụng công nghệ cao chính là “chìa khóa vàng” để nông nghiệp Việt bứt phá. Ảnh: Minh Phương

“Cởi trói” cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

(BĐT) - Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành nông nghiệp năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, ngành đã có những thành tích ấn tượng trong năm 2018.