Yêu cầu khởi tố lãnh đạo chủ đầu tư Chung cư 4S Riverside

Vụ côn đồ tấn công người dân gây thương tích nghiêm trọng ở chung cư 4S Riverside đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng tranh chấp và xung đột gây bất an tại nhiều chung cư hiện nay.

Công an trấn áp nhóm bảo vệ tấn công người dân tại chung cư 4S Riverside - Ảnh: C.T.V
Công an trấn áp nhóm bảo vệ tấn công người dân tại chung cư 4S Riverside - Ảnh: C.T.V

Hôm qua 14/12, đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng công an Q.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Quách Minh Thắng (22 tuổi, quê Thanh Hóa) và Vi Thế Sơn (24 tuổi, quê Bình Dương) để làm rõ hành vi “cố ý gây thương tích” trong việc tấn công cư dân tại chung cư 4S Riverside (đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vào chiều 11/12.

Liên quan đến vụ việc này, Công an Q.Thủ Đức cũng đã bàn giao Lưu Kim Long (23 tuổi, quê Vĩnh Long), Đỗ Văn Đức (18 tuổi, quê Gia Lai), Nguyễn Chí Hiếu (24 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) và Võ Văn Nhật (20 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cho Công an P.Hiệp Bình Chánh để xử lý.

Nhân viên công ty bảo vệ trang bị hung khí đánh dân

Ngày 14/12, đại tá Tuấn thông tin với báo chí: Khoảng 14 giờ 30 ngày 11/12, bà Vũ Ngọc Hương, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc (chủ đầu tư) dẫn tổ thi công và 6 nhân viên của Công ty bảo vệ Trung Nguyên đến chung cư 4S Riverside để tháo dỡ công trình hồ bơi - một trong các hạng mục đã xây dựng sai so với thiết kế cho phép ban đầu mà không hề thông báo đến chính quyền địa phương.

Khi tiến hành tháo dỡ cửa ra vào thì bị một số người dân trong chung cư ngăn cản nên dẫn đến xô xát. Lúc này, Vi Thế Sơn dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt ông Phan Thế Tú (60 tuổi) và dùng thang đâm vào bụng ông. Ông Tú bỏ chạy thì bị Quách Minh Thắng đuổi theo dùng búa đánh thẳng vào đầu gây chấn thương sọ não. Nhận tin báo, Công an P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức có mặt đưa 6 bảo vệ về làm việc, tất cả họ thừa nhận có liên quan đến vụ việc.

Bức tường nhà tắm tại chung cư 4S Riverside bị nhóm côn đồ đập phá - Ảnh: Công Nguyên

Vật chứng công an thu được là 2 cây búa, 2 bình xịt hơi cay, 1 côn nhị khúc, 1 kềm cộng lực, 1 thang tre. Qua xét nghiệm phát hiện 4 người gồm: Sơn, Thắng, Nhật, Long dương tính với ma túy. Thắng có hai tiền án về tội cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản; Sơn có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. “Hiện bà Vũ Ngọc Hương không thừa nhận có liên quan đến việc chỉ đạo hai bảo vệ gây thương tích đối với ông Tú. Công an Q.Thủ Đức sẽ tiếp tục điều tra” - đại tá Tuấn cho biết thêm.

Đại tá Tuấn đặt vấn đề về việc 6 nhân viên của công ty bảo vệ trong đó có 4 người nghiện ma túy, 2 người có tiền án, mang theo cả hung khí, tại sao công ty bảo vệ lại thuê những người như vậy là điều rất không bình thường. “Tại sao Công ty bảo vệ Trung Nguyên tuyển những người này? Những bảo vệ này được ai sai tới để đánh người dân? Chúng tôi cũng đang làm rõ” - ông Tuấn nói.

Yêu cầu khởi tố

Ngày 14/12, Ban Quản trị chung cư 4S Riverside đã có đơn gửi cho Bộ trưởng Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Công an TP.HCM, Công an Q.Thủ Đức để yêu cầu khởi tố đối với lãnh đạo Công ty Trường Thành Lộc, những nhân viên bảo vệ đánh người về hành vi giết người, đe dọa giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Ban Quản trị cho rằng phía công ty này đã thuê mướn những bảo vệ côn đồ tới hành hung người dân; mong muốn cơ quan chức năng làm rõ hành vi phạm tội có tổ chức của Công ty Thành Trường Lộc.

Ông Trương Nhật Quang, Trưởng ban Quản trị chung cư 4S Riverside, cho biết Công ty Thành Trường Lộc đã nhiều lần dẫn người tới chửi bới và đe dọa cư dân và thành viên Ban Quản trị chung cư. “Năm 2013, họ đã kéo người tới chiếm khu vực vui chơi của chung cư. Nếu chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm vấn đề này thì tôi nghĩ sẽ có án mạng xảy ra tại chung cư này” - ông Quang bức xúc.

Thắng (áo đen), Sơn (áo trắng) bị bắt giữ

Theo ông Quang, ngày 10/12, Công ty Thành Trường Lộc đã thuê nhiều bảo vệ đến chiếm phòng điện sân vườn mà không báo với Ban Quản trị chung cư. Nhiều bảo vệ ở lại đêm tại đây, người của Công ty Thành Trường Lộc còn chửi bới, đe dọa khiến nhiều cư dân tại đây rất hoang mang. Đến ngày 11.12 thì xảy ra vụ việc nghiêm trọng.

Theo đại tá Lê Anh Tuấn, việc mâu thuẫn giữa Ban Quản trị chung cư và Công ty Thành Trường Lộc diễn ra từ lâu và thường xuyên. UBND Q.Thủ Đức đã nhiều lần phối hợp với Sở Xây dựng và các phòng liên quan tổ chức họp hòa giải nhưng bất thành. Hiện vụ tranh chấp hơn 3 tỉ đồng tiền bảo trì giữa hai bên đang được TAND Q.3 thụ lý.

Xô xát giữa chủ đầu tư và cư dân

Cư dân ở chung cư The Ruby Land (Q.Tân Phú) phản ánh, sau gần 10 năm đưa vào vận hành người dân vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà do chủ đầu tư đem sổ đỏ dự án thế chấp ngân hàng. Chính điều này đã nổ ra khiếu kiện, tranh chấp quyết liệt giữa cư dân và chủ đầu tư suốt mấy năm qua.

Suốt 7 năm nay cư dân ở chung cư 584 (Q.Tân Phú) sống trong tâm trạng lo lắng, bất an vì hệ thống PCCC của chung cư bị tê liệt. Hiện toàn bộ hệ thống PCCC như hồ chứa nước, bơm tay, đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố... không có cái nào hoạt động, trong khi xe máy xếp kín sảnh. Nếu xảy ra sự cố sẽ rất nguy hiểm cho hàng trăm cư dân. Nguyên nhân là do không có kinh phí sửa chữa trong khi chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì. Không những vậy, tại chung cư này mấy năm nay phát sinh khiếu kiện, thậm chí còn xảy ra xô xát giữa chủ đầu tư và cư dân.

Không chỉ tại các chung cư trên, hiện nay rất nhiều chung cư khác tại TP.HCM cũng đang xảy ra những vụ xung đột, va chạm giữa chủ đầu tư và cư dân, liên quan đến vấn đề tranh chấp diện tích chung riêng, phí quản lý chung cư, chủ đầu tư cắt xén diện tích chung để kinh doanh...

Đình Sơn

Nhận tin báo chậm xử lý dẫn đến hậu quả thì phải bị xử lý

Theo luật sư (LS) Phạm Công Út, Đoàn LS TP.HCM: “Nhiệm vụ của anh (công an - PV) là đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại địa phương nhưng anh không làm tròn thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm về mặt nội bộ hành chính, chịu kiểm điểm, kỷ luật trong công tác tùy mức độ và hậu quả xảy ra".

LS Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) cho biết luật Công an nhân dân 2015 nêu, công an phường có trách nhiệm bảo vệ trật tự an toàn xã hội tại địa bàn phụ trách. Trong trường hợp (công an - PV) xem thường tin báo của người dân để hậu quả xảy ra thì phải bị xử lý về trách nhiệm. “Nhận tin báo rồi để đó hoặc đến chậm, hoặc làm ngơ đến khi có hậu quả xảy ra mới đến can thiệp, người dân không cần việc anh giải quyết cái hậu mà cần lúc đang dầu sôi lửa bỏng”, LS Tuấn nói.

Cũng theo LS Tuấn, luật có quy trách nhiệm hình sự đối với công dân bỏ mặc, không cứu người bị nạn trong trường hợp nguy cấp thì đối với chính quyền địa phương, mà cụ thể là công an phường thì cũng nên đưa vào, quy định trong bộ luật Hình sự để mang tính răn đe. "Luật cho anh quyền hạn, nhiệm vụ nhưng anh lơ là, thờ ơ thì nên cụ thể hóa hành vi ấy để xử lý hình sự”, LS Tuấn đề xuất.

LS Trần Vũ Hải (Đoàn LS TP.Hà Nội) cho rằng: "Lẽ ra, khi nhận được phản ánh của cư dân, cán bộ UBND phường phải nhanh chóng gặp hoặc mời chủ đầu tư lên làm việc, thông báo công an phường để xác minh kịp thời. Trách nhiệm của công an phường là xác minh thông tin, gặp chủ đầu tư... Nếu nhận thấy tình hình nghiêm trọng thì phải tăng cường, sẵn sàng lực lượng để ngăn chặn kịp thời. Để xảy ra hậu quả nguy hại cho cư dân thì phải làm rõ trách nhiệm để khiển trách, kỷ luật những cán bộ liên quan”.

Phan Thương

Chuyên đề