Xưng là nhà báo đi vòi tiền chủ lò than, hai người bị tạm giữ

Công an tỉnh Gia Lai vừa tạm giữ hai người tự nhận là phóng viên vòi tiền của các chủ lò than trên địa bàn huyện Ia Grai.
Hai đối tượng nhận là phóng viên, cộng tác viên Tạp chí Môi trường và Xã hội bị công an Gia Lai tạm giữ
Hai đối tượng nhận là phóng viên, cộng tác viên Tạp chí Môi trường và Xã hội bị công an Gia Lai tạm giữ

Chiều 25-11, đại tá Phan Thanh Tám - phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, cho biết công an huyện Ia Grai vừa tạm giữ hai người tự xưng là phóng viên để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Hai phóng viên vòi tiền là: Nhâm Tiến Dũng (49 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên) tự xưng là phóng viên tạp chí Môi trường và Xã hội và Trịnh Thị Hoài (28 tuổi, trú tại tỉnh Nghệ An) tự xưng là cộng tác viên của tạp chí này.

Theo Công an huyện Ia Gra, từ tháng 10-2019, hai người này tìm đến gặp các chủ lò than trên địa bàn huyện Ia Grai, xưng là phóng viên và cho biết đang tìm hiểu viết bài về các lò than gây ô nhiễm môi trường, xây dựng không đúng quy trình kỹ thuật. Hai "phóng viên" này ra điều kiện chi tiền để không viết bài.

Bước đầu điều tra xác định, trong tháng 10-2019, hai "phóng viên" trên đã gặp ông N.V.M (trú tại xã Ia Tô, Ia Grai) và nhận của ông này 1 triệu đồng; ông P.V.P (Dê Lung 2, xã Ia Tô) 1,1 triệu đồng.

Tiếp tục đến ngày 23-11, hai người này tiếp tục nhận của bà N.T.T (thôn Chư Hậu 5, xã Ia Yok) số tiền 1 triệu đồng.

Đến khoảng 8h sáng ngày 24-11, tại quán cà phê Muồng thuộc thôn Văn Yên, xã Ia Yok, Công an huyện Ia Grai đã bắt quả tang Dũng và Hoài đang nhận số tiền 5 triệu đồng từ anh N.T.T (thôn Chư Hậu 5, xã Ia Yok).

Đại tá Phan Thanh Tám cho biết hai người xưng danh phóng viên có thẻ nhà báo và giấy giới thiệu của tạp chí Môi trường và Xã hội. Tuy nhiên, giấy tờ này vẫn chưa biết là thật hay giả.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận vụ việc và đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Chiều cùng ngày, trao đổi qua số điện thoại được công bố trên trang tạp chí Môi trường và Xã hội, một cán bộ tại tòa soạn này xác nhận đã nhận được thông tin vụ việc và cho biết "Hiện cơ quan đang cho kiểm tra và xác minh thông tin".

Chuyên đề