Xử vụ AVG: Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu

Tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu để làm rõ thêm nội dung vụ án hoặc xử kín một phần nhưng bị tòa bác bỏ.
Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu để làm rõ thêm nội dung vụ án hoặc xử kín một phần nhưng bị tòa bác bỏ (nguồn ảnh: TTXVN)
Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu để làm rõ thêm nội dung vụ án hoặc xử kín một phần nhưng bị tòa bác bỏ (nguồn ảnh: TTXVN)

Sáng 16/12, phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) bắt đầu diễn ra.

HĐXX sơ thẩm vụ án

Tại phần thủ tục, HĐXX xác định, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan dù được triệu tập nhưng vắng mặt. Phiên xử cũng vắng mặt một số luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Luật sư của cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Tài chính, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời đề nghị giải mật một số tài liệu.

“Trường hợp không giải mật thì đề nghị tòa xét xử kín một phần khi liên quan đến các tài liệu đó.” - vị luật sư này nêu quan điểm.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, một số nhân chứng, người liên quan vắng mặt nhưng đã có lời khai trong hồ sơ, tài liệu điều tra. Phiên xử diễn ra trong nhiều ngày, nếu thấy cần thiết sẽ đề nghị tòa triệu tập những người này đến tòa.

“Về các văn bản đóng dấu “Mật”, một số văn bản đã được giải mật. Những tài liệu chưa được giải mật, nội dung đều có trong kết luận điều tra, phiên xử không cần thiết phải xử kín.” - đại diện Viện Kiểm sát nói.

Các bị cáo tại phiên xử sáng 16/12

Sau ít phút hội ý, HĐXX cho rằng, đối với sự vắng mặt của nhân chứng và những người liên quan, tòa sẽ tiếp tục phối hợp với C03 để triệu tập. Tuy nhiên, những người này đều đã có lời khai đầy đủ trong hồ sơ vụ án, các luật sư cũng đã được sao chép lời khai này. Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, tòa sẽ công bố lời khai liên quan.

Đối với vấn đề giải mật tài liệu, HĐXX cho hay, trước khi phiên xử diễn ra, tòa đã có văn bản gửi đến các cơ quan liên quan đề nghị giải mật nhưng đến nay chưa có hồi âm. Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, tòa sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan giải mật. Tuy nhiên, nội dung các văn bản mật, tối mật đều đã có trong kết luận thanh tra, kết luận điều tra, trong các bút lục vụ án, các luật sư đều đã được sao chép.

Về kiến nghị của luật sư đối với việc nếu không giải mật tài liệu thì đề nghị xét xử kín một phần, HĐXX cho rằng, phiên tòa đã được quyết định xét xử công khai nên không chấp nhận đề nghị của luật sư.

Chuyên đề