Xử vụ AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son vắng mặt

Được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan song chị Nguyễn Thị Thu Huyền - con gái cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son - vắng mặt.
Con gái của bị cáo Nguyễn Bắc Sơn có đơn xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên tòa (nguồn ảnh: TTXVN)
Con gái của bị cáo Nguyễn Bắc Sơn có đơn xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên tòa (nguồn ảnh: TTXVN)

Sáng 16/12, sau khi công bố Quyết định đưa vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) ra xét xử, HĐXX tiến hành thẩm tra căn cước các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn được HĐXX cho phép ngồi trả lời vì lý do sức khỏe.

Do vấn đề sức khỏe, hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) được HĐXX cho phép ngồi trả lời trong phiên xử.

Đáng chú ý, theo báo cáo của thư ký phiên toà, chị Nguyễn Thị Thu Huyền - con gái cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son - xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên toà.

Theo cáo buộc, quá trình thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc với ông Son nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn ông Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần. Ông Son biết rõ năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh bết bát nhưng vẫn chỉ đạo các ông Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải khẩn trương triển khai thực hiện dự án.

Sau khi bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Theo lời khai của ông Son, ông mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng hai, xếp đầy vào một valy du lịch loại nhỏ màu đen, một ba lô du lịch tối màu, số còn lại cho vào một valy du lịch loại to màu trắng, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, ông Son khai đã đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TPHCM ra Hà Nội thăm gia đình. Ông Son khi đưa tiền dặn con không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Về số tiền 3 triệu USD này, cơ quan tố tụng cho rằng, căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền. Hành vi của Nguyễn Thị Thu Huyền sẽ tiếp tục được làm rõ qua quá trình xét hỏi tại phiên tòa.

Chuyên đề