Xử lý Hợp đồng EPC Nhà máy Đạm Ninh Bình: Nhà thầu Trung Quốc bất hợp tác

(BĐT) - Đầu năm 2017, Nhà máy Đạm Ninh Bình đã được tái khởi động bất chấp những vướng mắc với nhà thầu Hoàn Cầu (Trung Quốc). Để giải quyết 15 tồn tại trong Hợp đồng EPC tại Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu hợp tác để hoàn thiện hồ sơ, song vẫn chưa đi đến thống nhất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hàng loạt tồn tại

Phương án xử lý Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình, 1 trong số 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của Bộ Công Thương đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vừa qua, Nhà máy này đã được tái khởi động sau một thời gian “đắp chiếu”. Dù vậy, báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ mới đây cho thấy, Vinachem, chủ đầu tư Dự án, vẫn loay hoay với những tồn tại trong Hợp đồng EPC của Dự án chưa được giải quyết. Chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu Tổng công ty Thiết kế và Thầu khoán Hoàn Cầu thực hiện quyết toán hợp đồng, cử cán bộ có liên quan sang Việt Nam để cùng Chủ đầu tư giải quyết, song Hoàn Cầu không thực hiện.

Theo Báo cáo, tính đến ngày 29/12/2016 còn 15 tồn tại liên quan đến Hợp đồng EPC với Hoàn Cầu. Đến nay, 5/15 tồn tại đã được tổ đàm phán hai bên thống nhất (thời gian hoàn thành công trình và bảo hành công trình; bồi thường thông số đảm bảo; xử lý các vấn đề tồn tại xây lắp; thay đổi so với thiết kế sơ bộ; vấn đề phí bảo hiểm xây dựng).

Còn 10 tồn tại vẫn đang “tắc” như: Than cho chạy thử và chi phí chạy thử lần 2; chậm tiến độ thực hiện Dự án theo hợp đồng; hạng mục đường nội bộ; vấn đề thanh toán, phạt chậm thanh toán; thay đổi thiết kế xây dựng; quan trắc công trình; bàn giao hồ sơ hoàn công; quyết toán máy móc, thiết bị, vật tư nhập khẩu theo Hợp đồng; giải quyết tồn tại với nhà thầu địa phương; hoàn thành báo cáo quyết toán. 

Yêu cầu nhà thầu phải chịu trách nhiệm

Dự án Nhà máy sản xuất Đạm Ninh Bình có tổng mức đầu tư là 667 triệu USD, công suất thiết kế 560.000 tấn urê/năm được xây dựng tại Khu công nghiệp Khánh Phú, tỉnh Ninh Bình. Dự án được khởi công ngày 10/5/2008 và được Nhà thầu EPC bàn giao quyền chỉ huy Nhà máy cho Ban Quản lý dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình ngày 23/9/2012. Ban quản lý dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình giao tạm thời nguyên trạng Nhà máy cho Công ty TNHH1TV Đạm Ninh Bình tiếp nhận, quản lý và vận hành.
Với vướng mắc than cho chạy thử và chi phí chạy thử lần 2, Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về khoản chi phí là 558,512 tỷ đồng cho lượng than chạy thử vượt hợp đồng và khoản chi phí 20,3 tỷ đồng cho việc chạy thử nghiệm thu 72 giờ lần 2 theo quy định tại Hợp đồng EPC.

Về vướng mắc chậm tiến độ thực hiện Dự án theo Hợp đồng, Chủ đầu tư cho biết, thời gian chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu là 373 ngày. Làm rõ cho vấn đề này, Báo cáo giải thích, theo thực tế Hợp đồng, hai bên đã thống nhất mốc thời gian hoàn thành công trình là 23/12/2012 (tính từ ngày 30/10/2011 đến ngày 23/12/2012). Như vậy, thời gian chậm tiến độ được xác định là 420 ngày, tương ứng với 60 tuần do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, Chủ đầu tư chỉ chấp thuận 47 ngày chậm tiến độ không do lỗi của nhà thầu.

Đối với tồn tại liên quan đến việc bàn giao hồ sơ hoàn công, Chủ đầu tư khẳng định, nhà thầu chưa bàn giao hồ sơ hoàn công mặc dù tại cuộc đàm phán cấp cao (từ ngày 22 - 24/10/2016), Nhà thầu Hoàn Cầu cam kết chuyển hồ sơ hoàn công cho Chủ đầu tư trước 15/11/2016 nhưng không thực hiện.

Liên quan đến quyết toán máy móc, thiết bị, vật tư nhập khẩu theo Hợp đồng, hai bên đã xác định tổng giá trị làm thủ tục kê khai hải quan là 326,4 triệu USD, nhưng thực tế tại công trường là 375,6 triệu USD. Như vậy, còn một bộ phận hàng hoá chưa được kê khai hải quan có giá trị 49,2 triệu USD. “Trách nhiệm thiếu sót này chủ yếu thuộc về nhà thầu”, Ban Quản lý dự án cho biết.

Bên cạnh đó, những vướng mắc liên quan đến việc giải quyết tồn tại với các nhà thầu địa phương; vấn đề thanh toán, phạt chậm thanh toán cũng chưa có gì tiến triển…

Riêng với công tác quyết toán dự án hoàn thành, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án tự quyết toán hợp đồng EPC. Đến nay, Ban đã hoàn thành quyết toán dự án gửi bộ hồ sơ về Vinachem trong quý I/2017. Đến ngày 28/3/3017, Ban Quản lý dự án đã hoàn thành các nội dung quyết toán có ý kiến của kiểm toán độc lập cho một số gói thầu 1, 3, 4, 6A, 8A, 8B, 10, 12…

Chuyên đề