Xử lý Công ty TNHH Novelis Việt Nam về hành vi buôn lậu

Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng Cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh Bình Dương về việc xử lý đối với vi phạm của Công ty TNHH Novelis Việt Nam.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành những hoạt động điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ điều tra cho cơ quan điều tra có thẩm quyền thụ lý điều tra theo quy định.

Trước đó, qua kiểm tra 57 container thuộc 9 tờ khai của Công ty TNHH Novelis Việt Nam (có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Vsip II, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) với mặt hàng khai báo nhôm phế liệu, lực lượng chức năng đã phát hiện có 46 container có lẫn đất, cát, tạp chất trong phần lõi của các bánh ép vỏ nhôm phế liệu.

Việc làm này của Công ty TNHH Novelis Việt Nam là nhằm lợi dụng chủ trương thông thoáng về thủ tục hải quan và chính sách ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu của nhà nước đối với loại hình gia công ở nước ngoài (miễn thuế xuất khẩu nguyên liệu, miễn thuế nhập khẩu thành phần gia công tương ứng với nguyên liệu đã xuất khẩu).

Mục đích là để khấu trừ một lượng lớn (vỏ lon nhôm) cho đối tác nước ngoài khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và hợp thức hóa số thành phần gia công được miễn thuế nhập khẩu.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, hành vi vi phạm của Công ty TNHH Novelis Việt Nam là cố ý; đất, cát và tạp chất được đưa vào trong phần lõi của các bánh ép vỏ lon nhôm phế liệu, nếu kiểm tra bên ngoài sẽ không phát hiện. Như vậy, hành vi vi phạm của Công ty TNHH Novelis Việt Nam có dấu hiệu cấu thành tội “Buôn lậu” theo Quy định tại Điều 153 Bộ Luật hình sự .

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương, hiện nay Công ty TNHH Novelis Việt Nam đã đóng cửa nhà máy và ngưng hoạt động. Nhiều nhân viên kế toán, nhân viên xuất nhập khẩu đã nghỉ việc. Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Novelis Việt Nam là ông Lee Eun Hyuk, chức vụ Tổng giám đốc, quốc tịch Hàn Quốc hiện đã về Hàn Quốc.

Đáng chú ý là, hiện nay Công ty TNHH Novelis Việt Nam vẫn đang còn nợ tiền thuế nhà nước với số tiền hơn 7 tỷ đồng; trong đó, hơn 5,8 tỷ đồng tiền ấn định thuế đối với doanh nghiệp (qua kết luận thanh tra của Tổng Cục Hải quan từ đầu tháng 1/2017) và gần 1,2 tỷ đồng về xử phạt vi phạm hành chính.

Công ty TNHH Novelis Việt Nam do doanh nghiệp Canada đầu tư vào Khu công nghiệp Vsip II, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vào ngày 6/8/2012.

Chuyên đề