Xét xử công khai 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang

Dự kiến, sáng 18/9 tới đây, TAND tỉnh Hà Giang sẽ xét xử công khai 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương này.
Trụ sở TAND tỉnh Hà Giang.
Trụ sở TAND tỉnh Hà Giang.

Ngày 9/9, TAND tỉnh Hà Giang cho biết đã có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Phiên tòa dự kiến được xét xử công khai vào sáng 18/9 tại trụ sở TAND tỉnh Hà Giang.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài - cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và  Vũ Trọng Lương -cựu Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hai bị can Phạm Văn Khuông - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang và Lê Thị Dung - cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) cùng bị đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Riêng Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi.

Xét xử công khai 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang ảnh 1

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối với Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Sở GD&ĐT Hà Giang về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Mặc dù Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm cho thí sinh, nhưng Hoài đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương và Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh.

Theo đó, một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh. Kết quả Lương sửa kết quả bài làm 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị can Phạm Văn Khuông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, phụ trách phòng Khảo thí và quản lý chất lượng (trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 không tham gia trong hội đồng thi) đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con mình 13,3 điểm.

Bị can Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã  nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với Triệu Thị Chính, bị can này đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi đưa 1 danh sách 13 thí sinh nhờ bị can Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh Triệu Thị Chính nhờ xem điểm) giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng đạt được nhưng vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm.

Chuyên đề