Xem xét trách nhiệm cựu Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng

Thanh tra Bộ Công an vừa chuyển văn bản phản ánh về ông Đặng Hoàng Đa - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng tới Cơ quan kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương để xem xét, xử lý theo quy định.

Thanh tra Bộ Công an vừa có văn bản chuyển phản ánh về ông Đặng Hoàng Đa - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nay là Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (Bộ Công an) - tới Cơ quan kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương để xem xét, xử lý theo quy định.

Theo đó, Cơ quan kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương sẽ xem xét các thông tin phản ánh liên quan đến việc kê khai hồ sơ, bổ nhiệm cán bộ và những khoản chi tiêu không đúng quy định của cựu Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng.

Mới đây, báo chí phản ánh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo gửi Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương về dư nợ tại Công an tỉnh Sóc Trăng.

Trong đó cho biết việc quản lý, sử dụng “quỹ sản xuất” tại Công an tỉnh Sóc Trăng từ tháng 1/2011 đến 10/2016 có nhiều dấu hiệu sai phạm. Tổng thu “quỹ sản xuất” của Công an tỉnh Sóc Trăng trong thời gian này là 38 tỷ đồng nhưng tổng chi hơn 45,9 tỷ đồng. Trong đó chi mua quà biếu, tiếp khách trên 39,7 tỷ đồng; chi đi công tác, hội nghị 3,4 tỷ đồng; chi cho cán bộ chiến sĩ, hỗ trợ bếp ăn trên 1 tỷ đồng và chi khác hơn 1,6 tỷ đồng.

Báo cáo cũng nêu rõ, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng thời điểm đó là ông Đặng Hoàng Đa đã duyệt chi trên 28,8 tỷ đồng; một phó giám đốc khác duyệt chi hơn 12 tỷ đồng; còn lại do một số lãnh đạo Công an tỉnh này duyệt chi. Người ký nhận tiền chủ yếu là cán bộ, chiến sĩ Phòng Hậu cần- Công an tỉnh Sóc Trăng, trong đó có người ký nhận trên 25 tỷ đồng.

Trong khi đó, quy chế quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ của Công an tỉnh Sóc Trăng chưa rõ ràng khi lãnh đạo các đơn vị tiếp khách không được quá 1,5 triệu đồng/lần và phải báo cáo bằng văn bản để lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt, nhưng không quy định mức chi “quỹ sản xuất” đối với lãnh đạo Công an tỉnh.

Khi chuyển công tác vào tháng 10/2016, ông Đặng Hoàng Đa đã bàn giao các nguồn kinh phí cho người kế nhiệm song không bàn giao quỹ sản xuất. Thời điểm này, quỹ sản xuất âm hơn 7,7 tỷ đồng. Sau nhiều lần hoàn ứng, đến nay “quỹ sản xuất” của Công an tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2011 - 2106 vẫn âm trên 5,4 tỷ đồng và phải mượn ngân sách nhà nước để chi trả.

Công an tỉnh Sóc Trăng cho rằng, khoản nợ 5,4 tỷ đồng này thuộc trách nhiệm của ông Đặng Hoàng Đa. Tuy nhiên do ông Đa đã chuyển công tác về Bộ Công an nên Công an tỉnh Sóc Trăng đề nghị Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với ông Đa và báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để xử lý theo quy định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ cách đây 1 tháng, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đang chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa từng lạm dụng quỹ của đơn vị chi tiếp khách, quà biếu gây bức xúc trong dư luận... “Nếu sai phạm, Bộ Công an sẽ xử lý theo quy định”-ông Ngọc nói.

Chuyên đề