Xem xét kỷ luật Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo nhập khẩu toa xe cũ của Trung Quốc.
Ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV VNR. Ảnh: Báo Giao thông.
Ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV VNR. Ảnh: Báo Giao thông.

Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết sẽ xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, liên quan đến chủ trương mua hơn 160 toa tàu cũ Trung Quốc.

Sáng nay 26-2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã công bố kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN)

Theo đó, Bộ GTVT cho biết hiện nay Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, Tổng công ty ĐSVN có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

Qua đánh giá của Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 480/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2016 của Bộ Giao thông vận tải nhận thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo  Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông vận tải.

Ngày 25/02/2016, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã họp bàn và thống nhất: Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công và các cán bộ có liên quan trước ngày 15/3/2016.

Được biết, trước đó, Công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chấp thuận chủ trương đàm phán mua 160 toa tàu cũ tuổi đời từ 12 năm đến trên 20 năm từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt xem xét cách chức đối với các cá nhân do đề xuất không đúng quy định. Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt đã miễn nhiệm chức vụ với ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội với lý do chưa báo cáo chủ trương lên Tổng công ty.

Chuyên đề