Xác minh khiếu nại đấu giá đất của dân quá rẻ

(BĐT) - Kết quả kiểm tra của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cho thấy, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi đã thông đồng với Chi cục trưởng cố ý làm trái, vi phạm quy định pháp luật về thi hành án và bán đấu giá tài sản.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khuất tất trong đấu giá đất

Báo Đấu thầu số 78, ra ngày 28/4/2016 có đăng bài “Cơ quan thi hành án đấu giá đất của dân quá rẻ?” phản ánh vụ việc của vợ chồng ông Nguyễn Như Tuyển và bà Trần Thị Ngọc Xuyến ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM gửi Đơn tố cáo khẩn đến Báo Đấu thầu cho biết, do làm ăn thua lỗ, thửa đất có diện tích 3.083,7m2 thuộc thửa 107, tờ bản đồ 20, tọa lạc tại xã Tân Phú Trung của vợ chồng ông bị Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) huyện Củ Chi thông báo đấu giá tài sản để trả nợ cho ngân hàng. Tuy nhiên, việc đấu giá tài sản bị vợ chồng ông Tuyển và bà Xuyến tố cáo là có nhiều khuất tất, không minh bạch, giá chênh lệch so với giá trị thực hơn 8 tỷ đồng.

Cùng với việc gửi đơn tố cáo đến Báo Đấu thầu, vợ chồng ông Tuyển và bà Xuyến đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng khác, trong đó có Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) TP.HCM. Mới đây, ngày 19/5/2016, CTHADS TP.HCM đã có Công văn số 776/CTHA-GQKN.TC về việc thu hồi Công văn số 6795/CTHA-GQKN.TC ngày 25/4/2016 gửi Chi cục trưởng CCTHADS huyện Củ Chi.

Công văn nêu rõ: “Ngày 25/4/2016, CTHADS TP.HCM ra Công văn số 6795/CTHA-GQKN-TC về việc chuyển đơn của bà Trần Thị Ngọc Xuyến và ông Nguyễn Như Tuyển cho CCTHADS huyện Củ Chi giải quyết nội dung: tố cáo Chấp hành viên Nguyễn Hữu Phước ở CCTHADS huyện Củ Chi tổ chức thi hành án không đúng với quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ông Tuyển, bà Xuyến (liên quan đến việc xử lý tài sản là quyền sử dụng đất tại thửa đất số 107, tờ bản đồ số 20, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00968/12 do UBND huyện Củ Chi cấp cho bà Trần Thị Ngọc Xuyến).

Thành lập đoàn kiểm tra xác minh vụ việc

Sau khi kiểm tra các đơn tố cáo của bà Trần Thị Ngọc Xuyến và ông Nguyễn Như Tuyển do các cơ quan khác chuyển đến và Biên bản tiếp công dân ngày 19/4/2016 trực tiếp làm việc với bà Trần Thị Ngọc Xuyến và ông Nguyễn Như Tuyển tại CTHADS TP.HCM, Cục trưởng CTHADS TP.HCM nhận thấy có nội dung: Chấp hành viên CCTHADS huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Phước đã thông đồng với Chi cục trưởng Nguyễn Văn Nghĩa lạm dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái, vi phạm quy định pháp luật về thi hành án và bán đấu giá tài sản thửa đất số 107, tờ bản đồ số 20, diện tích 3.083,7m2, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00969/12 cấp ngày 17/4/2008 gây thiệt hại lớn đến tài sản của ông Tuyển, bà Xuyến.

Theo quy định tại Điều 157 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì nội dung tố cáo nói trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng CTHADS TP.HCM. Vì vậy, Cục trưởng CTHADS TP.HCM thu hồi Công văn số 6795/CTHA-GQKN-TC ngày 25/4/2016 để xem xét, giải quyết”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 31/5/2016, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chi cục trưởng CCTHADS huyện Củ Chi cho biết, hiện CTHADS TP.HCM đang thụ lý vụ việc, đồng thời thành lập đoàn thanh tra để xác minh đơn thư của vợ chồng ông Tuyển, bà Xuyến. Theo Luật Khiếu nại, tố cáo thì thời gian để trả lời đơn thư tố cáo của công dân là 60 ngày kể từ ngày nhận được đơn. Vẫn theo ông Nghĩa, quan điểm của CCTHADS huyện Củ Chi là tiếp tục chuẩn bị các thủ tục liên quan và lấy ý kiến các ban, ngành cũng như xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện Củ Chi để tiến hành cưỡng chế lô đất trên trong thời gian tới, trừ phi có một phán quyết khác từ cơ quan cấp trên.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 31/5/2016, ông Nguyễn Như Tuyển cho biết, sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng. Hiện ông Tuyển và bà Xuyến đang tiếp tục chuẩn bị hồ sơ để đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng khác, nhất là các cơ quan ban, ngành liên quan ở TP.HCM và Trung ương.

Chuyên đề