Vụ VN Pharma: Viện Kiểm sát “bật” Cục Quản lý dược

Theo đại diện Viện Kiểm sát, văn bản hỏa tốc Bộ Y tế gửi tòa là nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như bao biện cho những sai phạm của Cục Quản lý dược.

Chiều 27/9, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 bị cáo khác về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Các bị cáo tại tòa.

Đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng việc Viện KSND tối cao đổi khung truy tố các bị cáo từ khoản 2 sang khoản 4 là phù hợp, đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi cũng như hậu quả các bị cáo đã gây ra trong vụ án này.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong phần bào chữa, nhiều luật sư đã có những lời lẽ xúc phạm cơ quan tố tụng. Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX chấn chỉnh lại các luật sư để không ảnh hưởng tới uy tín của các luật sư.

Trong phần bào chữa các luật sư cho rằng Viện Kiểm sát bỏ ngoài nhiều tài liệu quan trọng của vụ án, chính việc làm này đã ảnh hưởng tới việc xác định lô thuốc H-Cpita là thuốc giả hay kém chất lượng. Cụ thể, trong cáo trạng và phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đã bỏ qua văn bản và cung cấp các tài liệu thể hiện đoàn công tác Bộ Y tế đã làm việc với cơ quan quản lý dược của Ấn Độ xác nhận lô thuốc H-Capita có cùng số lô, ngày sản xuất với lô hàng do nhà máy Affy Parenterals theo đơn đặt hàng của công ty Magnolia limited.

Ngoài các luật sư, ông Ngô Diệp Phương (người liên quan) cũng khẳng định lô thuốc H-Capita được sản xuất tại Ấn Độ và được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức Y tế thế giới.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng chỉ trong vòng 4 ngày làm việc tại Ấn Độ, đoàn công tác Bộ Y tế đã thu thập được rất nhiều tài liệu nhằm làm sáng tỏ lô thuốc H-Capita có nguồn gốc xuất xứ tại Ấn Độ. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đặt nghi vấn về tính hợp pháp của những chứng cứ mà Bộ Y tế cung cấp.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng quá trình điều tra chưa làm rõ ai là người chỉ đạo việc thu thập chứng cứ tại Ấn Độ và ai là người trực tiếp giao nộp cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, việc thu thập chứng cứ vụ án phải do cơ quan điều tra hoạc nếu Bộ Y tế có những tài liệu trên thì phải phối hợp với cơ quan điều tra. Vì vậy, việc thu thập chứng cứ trên không đúng với quy định, không có giá trị pháp lý nên không đưa vào hồ sơ vụ án.

Đối với những cá nhân đã trực tiếp thẩm định, ký, cấp phép cho công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita vào Việt Nam đang bị cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an điều tra làm rõ và sẽ xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Đối với văn bản hỏa tốc Bộ Y tế vừa gửi cho tòa, Viện Kiểm sát cho rằng không có căn cứ xác định lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng. Bởi công ty Helix không có thật, các giấy tờ nhập khẩu thuốc, tiêu chuẩn thuốc đã bị các bị cáo làm giả, trong kết luận giám định đã khẳng định thuốc không dùng cho người.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng Cục Quản lý dược bao biện cho sai phạm.

Văn bản của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế là nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như biện minh cho những sai phạm của Cục Quản lý dược. vụ án này xảy ra là có một phần lỗi của Cục Quản lý dược. Hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược.

Từ những lập luận trên, đại diện Viện kiểm sát khẳng định lô thuốc H-Capita là thuốc giả về xuất xứ và chất lượng. Trong quá trình điều tra thì cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã làm rõ về việc lô thuốc trên là giả.

Đối với yêu cầu của bị cáo Võ Mạnh Hùng về việc xác minh đối tượng tên Raymundo. Viện Kiểm sát cho rằng trong giai đoạn 1 của vụ án, cơ quan điều tra chưa làm rõ tung tích của ông Raymundo do hết thời hạn điều tra nên cơ quan điều tra tách ra xử lý sau.

Đối với bị cáo Phan Anh Kiệt kêu oan cho rằng mình không có hành vi đồng phạm với bị cáo Nguyễn Minh Hùng trong việc mua bán thuốc, Viện Kiểm sát cho rằng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố bị cáo Kiệt là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như không có động cơ vụ lợi, gia đình có công với cách mạng.

Ngày 30/9, phiên tòa tiếp tục tranh luận.

Chuyên đề