Vụ VN Pharma: Các bị cáo hưởng án treo vội vã che mặt rời tòa

Sau phần tuyên án của HĐXX, các bị cáo hưởng án treo che mặt, rời tòa nhanh chóng, né tránh ống kính phóng viên.

Nhận định lô thuốc H-Capita giả về nguồn gốc, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, là thuốc kém chất lượng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù.

Khi lượng hình, HĐXX xem xét cho các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ như lô thuốc H-Capita chưa bán ra thị trường nên chưa có hậu quả xảy ra.

Bị cáo Hùng thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng. Các bị cáo còn lại là người làm công ăn lương, có vai trò hạn chế nên HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.

Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có mức án thật nghiêm khắc. Đối với số tiền các bị cáo nâng khống giá thuốc để chi cho việc bán thuốc, HĐXX xác định đây là tiền có được từ hành vi phạm tội nên cần tịch thu. Đối với những số tiền các bị cáo đã thu lợi bất chính nên HĐXX tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

15h 1/10, TAND TPHCM tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma) cùng đồng phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. HĐXX khẳng định, việc bị cáo Cường khai bị ép cung, nhục hình là không đúng sự thật
Tòa bác bỏ cáo buộc của bị cáo Cường. Thẩm phán Phạm Lương Toản cho biết, luật sư bào chữa cho các bị cáo không đồng tình với quan điểm của Viện kiểm sát. Các luật sư cho rằng Viện kiểm sát đã không đánh giá toàn diện vụ án, bỏ qua nhiều chứng cứ quan trọng.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát bảo lưu quan điểm và cho rằng lô thuốc H-Capita là thuốc giả do công ty Helix Canada không có thật, các bị cáo đã làm giả nhãn mác cũng như chất lượng nên thuốc H-Capita là thuốc giả. Viện kiểm sát cũng bác bỏ toàn bộ quan điểm của Bộ Y tế bởi những chứng cứ Bộ Y tế thu thập không đúng quy định, không có giá trị pháp lý. Cục Quản lý dược là cơ quan trực tiếp cấp phép cho công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc nên không khách quan.
Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên.
Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.
Cáo trạng của Viện KSND tối cao đã truy tố các bị cáo về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Đồng thời, cáo trạng cũng xác định do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra quyết định tách hồ sơ tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án.
Tòa nhận định, vì lợi nhuận bị cáo Nguyễn Minh Hùng thực hiện hành vi trái pháp luật, bất chấp hậu quả xảy ra. Bị cáo là người hoạt động trong ngành dược nhưng vì động cơ vụ lợi, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ thuốc để nhập khẩu thuốc.
Các bị cáo khác là nhân viên làm thuê, làm theo chỉ đạo của bị cáo Hùng nên có vai trò hạn chế hơn.
17h, phiên tòa kết thúc với bản án 17 năm tù cho bị cáo Hùng
Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt 20 năm tù
Tòa tuyên bị cáo Hoàng Trúc Vy (ở giữa) 3 năm tù treo
Bị cáo Phan Thị Cẩm Loan né ống kính phóng viên, ôm mặt chạy va vào bị cáo Lê Thị Vũ Phương
Các bị cáo được áp tải rời tòa.

Chuyên đề