Vụ phân bón giả Thuận Phong: Sẽ xử lý đúng pháp luật

Liên quan đến vụ sản xuất phân bón giả của công ty Thuận Phong, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, 2 năm trôi qua kể từ khi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vào cuộc và phát hiện vụ việc. Dư luận và báo chí đặt câu hỏi: Bao giờ vụ án Thuận Phong chấm dứt và ai chịu trách nhiệm khi uy tín nhà nước pháp quyền bị ảnh hưởng suy giảm từ một vụ việc cụ thể?
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trả lời những câu hỏi này tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 03/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Ngày 24/4/2015, đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã trực tiếp kiểm tra việc sản xuất phân bón tại Công ty Thuận Phong và kết luận Công ty  có dấu hiệu làm phân bón giả. Đoan công tác đã báo cáo các cấp có thẩm quyền của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cũng như các cấp lãnh đạo của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, đến ngày 15/4/2016,  cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự Công ty Thuận Phong.

Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định lãnh đạo Chính phủ từ Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ trực tiếp phụ trách lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đều hết sức quan tâm vụ việc. Đã có nhiều cuộc họp có sự tham gia chủ trì của lãnh đạo Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và lãnh đạo các bộ liên quan như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện Kiểm soát nhân dân Tối cao, Toà án nhân dân Tối cao…

Sau nhiều nội dung bàn luận, còn có nhiều ý kiến khác nhau. Đến ngày 31/5/2017 vừa qua, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định huỷ bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 15/4 của cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành trước đó. Vụ việc này thực hiện lại các công đoạn với sự tham gia của các DN liên quan, địa phương, lấy ý kiến nhiều bộ, ngành liên quan.

"Chúng tôi tin vụ việc này sẽ được xử lý theo đúng các quy định pháp luật, mang lại đúng sự thật để trả lời dư luận nhân dân, nhất là Hiệp hội Phân bón Việt Nam, các DN làm ăn chân chính", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Chuyên đề