Vụ phá rừng gỗ lim tại Quảng Bình: Khởi tố nguyên trạm trưởng trạm bảo vệ rừng

Liên quan đến vụ phá rừng gỗ lim tại lâm phận rừng Trường Sơn, Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Đen. Người này trước đó cũng đã bị cách chức trạm trưởng do liên quan đến vụ phá rừng này.
Hiện trường vụ phá rừng tại Lâm trường Trường Sơn.
Hiện trường vụ phá rừng tại Lâm trường Trường Sơn.

Theo đó, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Toản, nguyên Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Đen, thuộc Lâm trường Trường Sơn về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, ông Toản cũng đã bị Lâm trường Trường Sơn cách chức trạm trưởng do để xảy ra vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng trong khu vực mình quản lý.

Hiện trường vụ phá rừng tại Lâm trường Trường Sơn.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án cũng xác định, ông Hoàng Văn Toản được điều động đến nhận công tác và giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khe Đen từ tháng 3/2018. Trong quá trình giữ chức vụ trạm trưởng, ông Toản đã không thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cho công nhân dưới quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo vệ rừng. Không thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

Như Dân trí đã phản ánh, vào giữa tháng 3/2019, sau khi nắm thông tin về một vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã đề nghị lập đoàn liên ngành kiểm tra.

Đoàn liên ngành phát hiện tại tiểu khu 329, lâm phận rừng Trường Sơn có 45 cây gỗ bị đốn hạ, trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua. Hiện trường còn lại 45 khúc gỗ có khối lượng hơn 16 m3, riêng gỗ lim là 13,6 m3 và nhiều bìa bắp, cành, nhánh. Kiểm lâm cũng phát hiện thêm gần đó còn có 67 hộp gỗ lim và gõ với khối lượng gần 5m3 được cất giấu.

Dương Trọng Hà và Nguyễn Đức Cảnh, 2 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng Trường Sơn.

Khu vực rừng này do Lâm trường Trường Sơn, thuộc Công ty TNHH một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại quản lý. Vụ phá rừng này được xác định xảy ra trong khoảng cuối năm 2018, tuy nhiên đến giữa tháng 3/2019, lực lượng Kiểm lâm huyện Quảng Ninh tuần tra rừng mới phát hiện sự việc.

Sau khi vào cuộc điều tra, Công an huyện Quảng Ninh cũng đã xác định và tiến hành khởi tố 5 đối tượng gồm: Dương Trọng Hà (SN 1972), trú thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Nguyễn Đức Cảnh (SN 1972), Hồ Văn Vương (SN 1985), Hồ Văn Hinh (SN 1989) và Hồ Văn Thi (SN 1993) cùng ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 1 đến tháng 3/2019, Dương Trọng Hà và đồng bọn đã 6 lần vào tiểu khu 329, thuộc Lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn để khai thác lâm sản trái phép.

Chuyên đề