Vụ Giám đốc lừa gần 100 tỷ đồng: DN tranh nhau đòi tiền

(BĐT) - Vụ án Giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới gần 100 tỷ đồng liên quan Dự án Thanh Hà A - B sau nhiều năm vẫn chưa thể kết thúc. Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm hủy một phần bản án để giải quyết trách nhiệm dân sự.
Trần Hồng Việt đã đề nghị khách hàng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc mua các lô đất tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Thành Hải
Trần Hồng Việt đã đề nghị khách hàng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc mua các lô đất tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Thành Hải

Vào năm 2010, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận được đơn thư tố cáo nhóm lãnh đạo Công ty CP Đầu tư thương mại quốc tế Hương Việt lợi dụng việc ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng thỏa thuận góp vốn đầu tư để mua nhà đất tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra cho thấy, năm 2008, Trần Hồng Việt và Nguyễn Khắc Toản thành lập Công ty CP Đầu tư thương mại quốc tế Hương Việt. Dù công ty này không có chức năng môi giới, kinh doanh nhà đất và bất động sản nhưng Việt và Toản vẫn quảng cáo là có tiêu chuẩn đất ở dự án này, có khả năng đưa khách đến ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư để mời chào khách hàng ký hợp đồng.

Trần Hồng Việt đã đến cửa hàng phô tô mua các bản vẽ tổng thể Dự án Thanh Hà A - B để giới thiệu cho khách hàng vị trí các lô đất. Nhiều khách hàng đã tin tưởng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc.

Nhóm Trần Hồng Việt, Nguyễn Khắc Toản lừa đảo nhiều người khác, trong đó có Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Đông Dương. Tổng số tiền chiếm đoạt lên tới 94 tỷ đồng. Vụ án đã được đưa ra xét xử phúc thẩm vào tháng 10/2014 và Tòa án tuyên phạt Trần Hồng Việt, Nguyễn Khắc Toản mức án chung thân. Tuy nhiên, phần giải quyết trách nhiệm dân sự vẫn nhùng nhằng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tối cao đã có phiên họp xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm và quyết định hủy một phần bản án phúc thẩm về nội dung giải quyết dân sự.

Theo nội dung vụ án, Công ty Hương Việt có ký hợp đồng với Công ty Đông Dương đầu tư để kinh doanh bất động sản (Dự án HH3 - Nam An Khánh), Công ty Đông Dương góp 20%, còn lại do Công ty Hương Việt góp. Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) là đơn vị được ủy thác quản lý vốn.

Trần Hồng Việt nhiều lần yêu cầu Công ty Đông Dương góp vốn với tổng số tiền là 30,5 tỷ đồng và 750.000 USD. Nhưng sau đó, Việt không thực hiện việc đầu tư như cam kết mà rút toàn bộ số tiền 60 tỷ đồng (trong đó có 30 tỷ đồng của Công ty Đông Dương), không thông báo cũng không hoàn trả tiền cho Công ty Đông Dương biết. Bị đòi nợ nhiều lần, Việt đã trả một phần, còn chiếm đoạt tổng cộng 32,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số tài sản thu hồi được có khoản tiền 20 tỷ đồng do Nguyễn Khắc Toản nộp vào tài khoản Công ty Cienco 5 Land. Có 10 tỷ đồng được xác định là của một cá nhân bị Trần Hồng Việt lừa đảo, phần còn lại ban đầu được trả cho Công ty CP Địa ốc C&T – một pháp nhân có ký hợp đồng mua đất Dự án Thanh Hà A - B thông qua Công ty Hương Việt.

Nhưng sau đó, Tòa án xác định không phải tiền của Công ty C&T nên buộc Công ty Cienco 5 Land trả vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự để thực hiện nghĩa vụ thi hành án của Việt và Toản. Tuy nhiên, Công ty Đông Dương cho rằng phải trả cho Công ty vì tiền mà Toản nộp cho Cienco 5 Land có nguồn gốc từ số tiền đại diện Công ty Đông Dương chuyển.

Xét thấy có căn cứ xác định số tiền này Trần Hồng Việt lấy từ Công ty Đông Dương nên Quyết định giám đốc thẩm đã tuyên hủy phần trách nhiệm dân sự liên quan đến 10 tỷ đồng này.

Chuyên đề