Vụ băm nát 110ha đất, rừng ở Phú Mỡ: Không có thêm cán bộ nào hầu tòa?

Mặc dù bị VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng ra quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên về vụ phá 110 ha đất, rừng tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) vì cho rằng đã bỏ lọt tội đối với 7 cán bộ, tuy nhiên sau quá trình điều tra vẫn không có thêm cán bộ nào ra hầu tòa?
Bốn bị cáo đứng trước bục khai báo
Bốn bị cáo đứng trước bục khai báo

Ngày 18/11, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hủy hoại rừng Bình Ấm thuộc tiểu khu 83, 90 xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) sau khi bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy án để điều tra lại.

Các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội hủy hoại rừng vẫn là các ông: Huỳnh Anh Khương (nguyên cán bộ phòng TN&MT huyện Đồng Xuân), Phạm Xuân Trình (trú xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân), La O Kính (trú xã Xuân Quang 1) và La Lan Thập (xã Phú Mỡ).

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5/2016,  tại rừng Bình Ẩm thuộc tiểu khu 83 và 90, bốn bị cáo vừa nêu đã tàn phá khoảng 110 ha đất, rừng (diện tích có rừng là 33ha) để lấy đất canh tác. Trong đó, Trình và Khương tổ chức chặt phá 6,27 ha rừng phòng hộ, 8 ha rừng sản xuất; Kính và Thập tổ chức chặt phá 18,73  ha rừng phòng hộ.

Sau phần thủ tục, hội đồng xét xử bắt đầu tiến hành xét hỏi các bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ hành vi phá rừng lấy đất sản xuất của các bị cáo.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, từ ngày 15 đến 17/8/2017, TAND tỉnh đưa vụ án ra xử sơ thẩm và tuyên phạt Khương, Trình, Kính, Thập tổng cộng 30 năm tù về tội hủy hoại rừng.

Trong đó, bị cáo Huỳnh Anh Khương lãnh án 8 năm tù giam; Phạm Xuân Trình và La O Kính mỗi bị cáo phải nhận mức án 7 năm 6 tháng tù giam; La Lan Thập lãnh 7 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bốn bị cáo này phải có trách nhiệm liên đới bồi thường 2,1 tỉ đồng cho UBND xã Phú Mỡ.

Đây là vụ phá rừng có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Yên

Tuy nhiên, đến ngày 15/9/2017, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm và được hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng, tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 15 đến 17/8/2017của TAND tỉnh Phú Yên để điều tra lại đối với 7 cán bộ của huyện Đồng Xuân có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra lại, Cơ quan điều tra xác định các cán bộ huyện Đồng Xuân không có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên không khởi tố. Mặt khác, các cán bộ này đã bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên xử lý về cảnh cáo về Đảng và xử lý về hành chính.

Cụ thể, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông: Nguyễn Hồng Đức (nguyên giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đồng Xuân); So Bếp (Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ); Đỗ Minh Tân (nguyên Trưởng Công an huyện Đồng Xuân).

Đồng thời, UBND huyện Đồng Xuân cũng đã kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng, cách chức Trưởng phòng TN&MT huyện Đồng Xuân đối với ông Cao Thanh Lương; kỷ luật cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La O Hóa; khai trừ Đảng, buộc thôi việc đối với ông Phan Văn Hóa (cán bộ Phòng TN&MT huyện Đồng Xuân).

Chuyên đề