Vụ án tham ô tài sản ở Vinashinlines: Giang Kim Đạt phủ nhận tham ô

(BĐT) - Ngày 17/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines). Trước đó, hồi tháng 2/2017, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án này.
Thông qua việc mua 3 con tàu và cho thuê tàu, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng hoa hồng của Vinashinlines. Ảnh: Thùy Dương
Thông qua việc mua 3 con tàu và cho thuê tàu, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng hoa hồng của Vinashinlines. Ảnh: Thùy Dương

Các bị cáo đồng loạt kháng cáo

Bản án sơ thẩm tuyên bố các bị cáo Giang Kim Đạt, Trần Văn Liêm, Trần Văn Khương phạm tội Tham ô tài sản, trong đó Giang Kim Đạt, Trần Văn Liêm chịu mức án tử hình. Bị cáo Trần Văn Khương bị tuyên phạt mức án chung thân. Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ Giang Kim Đạt bị tuyên phạt 12 năm tù giam vì tội Rửa tiền.

Theo bản án, từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, Phòng Kinh doanh của Vinashinlines do Giang Kim Đạt làm quyền Trưởng phòng được Trần Văn Liêm giao nhiệm vụ đàm phán, thỏa thuận hợp đồng mua tàu, thuê tàu biển. Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt đã thống nhất với nhau thỏa thuận với công ty môi giới, công ty bán tàu để yêu cầu trích lại số tiền từ 1% - 5,75% trên tổng giá trị hợp đồng mua 3 tàu Summer, Island và Phoenix và gửi giá cước trong hợp đồng cho thuê 9 tàu.

Giang Kim Đạt là người trực tiếp đàm phán tiền hoa hồng, tiền gửi giá cước sau đó báo cáo Trần Văn Liêm để Liêm quyết định. Ngoài việc thực hiện theo chỉ đạo của Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt còn nâng tỷ lệ gửi giá không báo cáo Liêm để chiếm hưởng cá nhân. Để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, Giang Kim Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển đứng tên mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại các ngân hàng để nhận tiền hoa hồng và rút tiền cho Đạt khi cần.

Thông qua việc mua 3 con tàu, và cho thuê tàu, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng hoa hồng của Vinashinlines. Số tiền này, Đạt đưa cho ông Liêm 150.000 USD, còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ để mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 chiếc ô tô.

Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều có đơn kháng cáo kêu oan. 

15,2 triệu USD từ kinh doanh hàng hải

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Giang Kim Đạt phủ nhận việc tham ô số tiền gần 16 triệu USD (gần 260 tỷ đồng). Bị cáo Giang Kim Đạt khẳng định đây là số tiền có được từ kinh doanh dịch vụ hàng hải. Bị cáo còn nhiều tiền ở nước ngoài, trong đó có khoảng 3 - 4 tài khoản ở Singapore, trong tài khoản còn có khoảng vài triệu USD. Số tiền này do bị cáo đầu tư mua bán bất động sản ở nước ngoài.

Giải trình về số tiền hoa hồng 711.000 USD mua tàu, Giang Kim Đạt cho rằng, theo thông lệ quốc tế, người bán tàu phải trả phí môi giới, còn công ty môi giới cho ai là quyền của họ. Mua tàu tất cả đều qua công ty môi giới. Công ty môi giới lại trích lại cho bị cáo.

Số tiền chuyển vào tài khoản ngoại tệ của bị cáo Giang Văn Hiển là do “bị cáo cho bố mình tiền tiêu”. Cũng theo Giang Kim Đạt, ngoài 711.000 USD tiền môi giới thì số tiền còn lại hơn 15,2 triệu USD, bị cáo có được từ kinh doanh hàng hải. Tuy nhiên, bút lục trong hồ sơ vụ án cho thấy Giang Kim Đạt đã khai về sự thỏa thuận giữa bị cáo và Trần Văn Liêm trong nhận tiền “hoa hồng” mua 3 tàu, cũng như việc hưởng “chênh lệch giá cước”.

Cựu Tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm thừa nhận cầm số tiền 150.000 USD từ Giang Kim Đạt và khai bị cáo chỉ biết đó là quà người ta cho Công ty, do Đạt xin được cho anh em trong Công ty. Bị cáo Liêm nhận sai lầm khi sử dụng số tiền này, không đưa vào sổ sách kế toán mà đưa thẳng cho kế toán trưởng Trần Văn Khương. Liêm đưa cho Khương 110.000 USD, còn lại 40.000 USD, bị cáo để lại sử dụng.

Theo trình bày tại tòa, gia đình bị cáo Trần Văn Liêm đã khắc phục hết toàn bộ số tiền hơn 3 tỷ đồng được xác định là chiếm đoạt. Thành khẩn khai nhận hành vi của mình, bị cáo cho biết mình có tội, đó là trách nhiệm của một người làm công tác quản lý khi để xảy ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng bị cáo xin xem xét lại vì mức án tử hình mà tòa án sơ thẩm quy kết là quá nặng đối với bị cáo.

Về một số tài sản như căn hộ ở Sài Gòn, mảnh đất ở Nha Trang và chiếc ô tô Mercedes được cơ quan tố tụng xác định được mua nhờ tiền tham ô thông qua sử dụng tiền Giang Kim Đạt nhận qua tài khoản của bị cáo Giang Văn Hiển, Trần Văn Liêm không thừa nhận.

Bị cáo cho rằng chỉ nhờ ông Hiển giới thiệu trực tiếp chủ đầu tư để mua giá gốc với hai lần nộp tiền 800 triệu đồng. Bất động sản ở Nha Trang là góp tiền cùng Giang Kim Đạt mua…

Hôm nay, Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc. Dự kiến Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 17 - 18/8.

Chuyên đề