Vụ án Giang Kim Đạt: Hơn 200 tỷ đồng tham ô là quà đối tác gửi?

(BĐT) - Sáng 16/2, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) ra xét xử. 
Vụ án Giang Kim Đạt: Hơn 200 tỷ đồng tham ô là quà đối tác gửi?

Tại phiên tòa, bị cáo Giang Kim Đạt đã phủ nhận toàn bộ hành vi và cho rằng số tiền hàng trăm tỷ đồng có được là do bị cáo làm việc trực tiếp được với đối tác nước ngoài, không qua đơn vị môi giới nên đối tác chi trả tiền hoa hồng.

Theo cáo trạng, bị cáo chính của vụ án Giang Kim Đạt, nguyên Quyền Trưởng phòng Phòng Kinh doanh Vinashinlines bị truy tố về tội rửa tiền, đã bị bắt theo Lệnh truy nã quốc tế vào giữa năm 2015 sau nhiều năm lẩn trốn ở nước ngoài. Cha của bị cáo, Giang Kim Hiển cũng bị truy tố về tội danh này. Ngoài ra Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc và Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines cũng bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Theo cáo buộc, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn yêu cầu đối tác phải trích lại phần trăm trên các hợp đồng mua bán tàu và gửi giá trong các hợp đồng thuê tàu. Từ năm 2006 đến năm 2007, Vinashinlines đã ký hợp đồng mua 3 tàu Vinashin Summer, Vinaashin Island và Vinashin Phoenix. Quá trình mua bán, Đạt thoả thuận qua công ty môi giới Marvin Shipping LTD để hưởng phần trăm trên tổng giá trị hợp đồng và tiền lại quả.

Tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, Giang Kim Đạt còn chiếm đoạt gần 250 tỷ đồng thông qua việc thực hiện các hợp đồng cho thuê tàu của Công ty. Các khoản tiền này được chuyển về tài khoản của bị cáo Giang Kim Hiển, bố đẻ Giang Kim Đạt và sau đó được rút ra để chuyển lại cho Giang Kim Đạt một phần, còn lại gửi tiết kiệm và mua bất động sản.

Tại phiên tòa, bị cáo Giang Kim Đạt đã phủ nhận toàn bộ hành vi, cho rằng cáo trạng không đúng, bị cáo không tham ô. Sở dĩ có số tiền hàng trăm tỷ đồng đó là do bị cáo làm việc trực tiếp được với đối tác nước ngoài, không qua đơn vị môi giới nên đối tác chi trả tiền hoa hồng.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines cho rằng, cáo buộc quy kết bị cáo chủ mưu thống nhất với Giang Kim Đạt lấy tiền hoa hồng mua 3 tàu (Vinashin Summer, Vinaashin Island và Vinashin Phoenix) và gửi giá cước cho thuê 9 tàu là oan sai.

Theo kết luận điều tra thu thập, khoản tiền hoa hồng 3 con tàu là 711.000 USD. Tại phiên tòa, Trần Văn Liêm khai rằng Giang Kim Đạt đưa cho Liêm tổng cộng 150.000 USD. Bị cáo giữ lại 40.000 USD chi tiêu cá nhân và việc cơ quan, còn lại 110.000 USD đưa cho bị cáo Khương, để ngoài sổ sách. Theo cáo trạng, trong việc thực hiện dự án mua 3 tàu, Liêm chiếm đoạt của Vinashinlines số tiền 40.000 USD, tương đương 641,3 triệu đồng.

Tháng 10/2006, Liêm nhờ Đạt tìm mua 1 căn hộ chung cư tại dự án Sài Gòn Pearl. Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển lấy tiền gửi giá cước cho thuê tàu mà đối tác nước ngoài gửi về tài khoản của ông Hiển để mua. Ngày 31/10/2006, Hiển liên hệ mua cho Liêm căn hộ T4-0708, cao ốc Topaz Tower 2. Liêm đưa cho Hiển 10.000 USD tiền đặt cọc, số còn lại ông Hiển lấy trong tài khoản trả nốt tiền, tổng cộng 78.214,4 USD, tương đương 1,2 tỷ đồng.

Tháng 5/2007, Đạt tiếp tục nhờ ông Hiển lấy tiền mua cho Liêm 1 mảnh đất tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ngày 5/5/2007, Hiển liên hệ mua lô đất diện tích 180m2 thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái An Viên tại phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, Khánh Hòa với giá 911 triệu đồng.

Liên quan đến việc mua căn hộ, Trần Văn Liêm khai rằng khi đó Đạt có giới thiệu dự án và cho biết bố đẻ của Đạt là Giang Kim Hiển có căn hộ tại dự án nên nhờ bị cáo Hiển nộp tiền hộ. Trần Văn Liêm đã trả tiền một phần căn hộ, còn lại thì Giang Kim Đạt bảo chờ khi nào giá lên hãy bán, khoản tiền còn nợ lại khi nào trả cũng được.

Chuyên đề