Vỡ đường ống sông Đà: Nhiều vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã lên kế hoạch xét xử vụ án Vi phạm quy định về xây dựng dẫn đến vỡ đường ống nước sông Đà. Phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra từ ngày 5 - 15/3/2018.
Từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước sông Đà đã 18 lần bị vỡ. Ảnh: Lê Quân
Từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước sông Đà đã 18 lần bị vỡ. Ảnh: Lê Quân

Không kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào

9 bị cáo trong vụ án bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo đã có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình dẫn đến việc tiếp nhận, tổ chức lắp đặt, nghiệm thu các sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh không đảm bảo chất lượng cho dự án.

Theo kết quả điều tra, Dự án Nước sạch sông Đà - Hà Nội do Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư và được triển khai xây dựng từ năm 2004 đến 2009 thì hoàn thành. Sau đó, hệ thống đường ống cấp nước này đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước sông Đà, nhiều tuyến ống liên tục xảy ra sự cố nứt, vỡ.

Từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước sông Đà đã 18 lần bị vỡ với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ. Việc vỡ hệ thống đường ống nước sông Đà dẫn đến đơn vị khai thác, kinh doanh phải bỏ ra hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, hậu quả của hàng chục lần vỡ ống nước còn khiến 177.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt trong 386 giờ với lưu lượng nước bị ngừng trệ lên tới hơn 1,7 triệu m3 làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân.

Cáo trạng xác định, Ban Quản lý dự án cấp nước sông Đà do Hoàng Thế Trung làm Giám đốc, Nguyễn Văn Khải làm Phó Giám đốc đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào (ống composite cốt sợi thủy tinh). Hợp đồng với nhà thầu cung cấp ống composite và phụ kiện đã không yêu cầu chi tiết, cụ thể quy trình kiểm tra, chứng nhận chất lượng sản phẩm, tạo sơ hở cho nhà thầu không thí nghiệm kiểm tra đầy đủ các chỉ tiêu cơ lý. Theo tiêu chuẩn, có 7 chỉ tiêu cơ lý nhưng hợp đồng chỉ có 5 chỉ tiêu, thiếu 2 chỉ tiêu.

Ban Quản lý Dự án và đơn vị tư vấn giám sát phát hiện nhiều sản phẩm composite cốt sợi thủy tinh không đạt tiêu chuẩn sản xuất và yêu cầu thiết kế (94 ống) nhưng không tổ chức thu hồi mà vẫn cho lắp đặt, ký biên bản nghiệm thu, xác nhận hơn 5.000 ống composite và phụ kiện đảm bảo chất lượng.                         

Tiến hành giám định, Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân là do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền đạt thời gian 50 năm.

Vi phạm các quy định về xây dựng

Để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nêu trên, cáo trạng truy tố 9 bị cáo, xác định nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án cấp nước sông Đà cùng đồng phạm đã vi phạm các quy định về xây dựng. Trong đó, Hoàng Thế Trung, Nguyễn Văn Khải và Trương Trần Hiển là những người có trách nhiệm tổ chức thực hiện thi công, trên cương vị của chủ đầu tư, song lại không làm tròn chức trách.

Các bị cáo thuộc Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex còn có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa, quản lý đầu tư và xây dựng công trình dẫn đến việc sản xuất, cung cấp, nghiệm thu các sản phẩm ống composite không đảm bảo chất lượng.

Vinaconex góp vốn thành lập Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex (Viglafico) để cung cấp ống composite cho Dự án. Từ tháng 3/2005 đến cuối năm 2008, Viglafico sản xuất, cung cấp cho Dự án hàng nghìn ống composite nhưng không thực hiện việc thí nghiệm kiểm tra đầy đủ các chỉ tiêu cơ lý của sản phẩm mà doanh nghiệp đã công bố và áp dụng.

Nhà thầu không tiến hành thử nghiệm 2 chỉ tiêu cơ lý để xác định sản phẩm ống composite và phụ kiện có độ bền đến 50 năm. Bộ phận/phòng thí nghiệm của Viglafico không được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là Phòng thí nghiệm hợp chuẩn nhưng vẫn được sử dụng thí nghiệm sản phẩm.

Kết luận giám định của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đã xác định nguyên nhân gây ra việc vỡ tuyến ống là do chất lượng ống không đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất, yêu cầu thiết kế mà chủ đầu tư đã phê duyệt, doanh nghiệp đã công bố và cam kết áp dụng.

Chuyên đề