Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải kháng cáo

Luật sư Trần Vũ Hải gửi đơn kháng cáo đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét bản án sơ thẩm khi tuyên phạt vợ chồng ông phạm tội Trốn thuế.
Luật sư Trần Vũ Hải trong phiên xử sơ thẩm tại TAND TP Nha Trang, hôm 15/11.
Luật sư Trần Vũ Hải trong phiên xử sơ thẩm tại TAND TP Nha Trang, hôm 15/11.

Trong đơn gửi ngày 21/11, vợ chồng ông Hải cho rằng, TAND TP Nha Trang hôm 15/11 cáo buộc họ đã giúp người khác trốn thuế hơn 280 triệu đồng trong giao dịch bất động sản là "không đúng pháp luật, gây oan sai". Tuy nhiên, trước mắt vợ chồng ông chỉ làm đơn kháng cáo và sẽ bổ sung nội dung sau khi nhận được bản án của TAND TP Nha Trang.

Theo ông Hải, vợ chồng ông là bên mua, không phải người chịu thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản. Cả hai cũng không được ủy quyền nộp thuế thay bên bán, nên không phải người nộp thuế.

Ông Hải (57 tuổi, Trưởng Văn phòng Luật sư Trần vũ Hải) cùng vợ là bà Ngô Tuyết Phương (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Nội) bị TAND TP Nha Trang tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ, 20 triệu đồng mỗi người về tội Trốn thuế.

Cùng tội danh, bà Nguyễn Thị Hạnh, 47 tuổi và ông Ngô Văn Lắm (37 tuổi, cùng mẹ khác cha, đều ở Nha Trang) bị phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ, 50 triệu đồng mỗi người. Ông Lắm bị buộc nộp hơn 280 triệu đồng tiền trốn thuế; trường hợp ông không thực hiện thì ba bị cáo trong vụ án có trách nhiệm đóng.

Trong ba ngày xét xử, vợ chồng luật Hải thừa nhận chuyển nhượng nhà, đất và ký vào các hợp đồng công chứng. Tuy nhiên, số tiền do bà Hạnh, người chuyển nhượng quyết định, nên ông Hải phủ nhận các cáo buộc của cơ quan điều tra và VKSND khi cho rằng vợ chồng tiếp tay trốn thuế.

Theo cáo trạng, năm 2015 bà Hạnh nhờ ông Lắm đứng tên căn nhà trong hẻm đường Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang. Tháng 6/2016, họ gặp vợ chồng ông Hải, bàn bạc việc bán căn nhà giá hơn 16 tỷ đồng và nhận cọc 500 triệu đồng từ bên mua.

Hai tháng sau, tại văn phòng công chứng ở Nha Trang, ông Lắm và bà Hạnh xác lập các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất cho vợ chồng ông Hải với giá 1,8 tỷ đồng với mục đích trốn thuế.

Chuyên đề