Vinashinlines bị rút ruột hàng trăm tỷ như thế nào?

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can có liên quan đến các dự án mua tàu, khai thác kinh doanh cho thuê tàu biển của Vinashinlines. 
Bằng thủ đoạn đòi hoa hồng, tiền gửi giá khi mua tàu và khai thác kinh doanh cho thuê tàu biển, các đối tượng đã chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Bằng thủ đoạn đòi hoa hồng, tiền gửi giá khi mua tàu và khai thác kinh doanh cho thuê tàu biển, các đối tượng đã chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Đây là một trong 6 vụ án trọng điểm về tham nhũng, kinh tế đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất đưa ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và trong quý I/2017.

Đòi hoa hồng, gửi giá để chiếm đoạt 260,5 tỷ đồng

Theo cáo trạng, có 4 bị can bị truy tố cùng về tội tham ô tài sản gồm: Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines); Trần Văn Khương (66 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) và Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên Quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines). Bị can thứ tư là Giang Văn Hiển (66 tuổi, cha đẻ của Giang Kim Đạt), bị truy tố về tội rửa tiền.

Theo cáo buộc, từ năm 2006 đến năm 2007, trong quá trình thực hiện các dự án mua tàu, khai thác kinh doanh cho thuê tàu biển của Vinashinlines, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tham ô tài sản và thực hiện hành vi rửa tiền.

Cụ thể, Trần Văn Liêm, với cương vị Tổng giám đốc đã giao cho Phòng Kinh doanh mà trực tiếp là Giang Kim Đạt – Quyền Trưởng phòng thực hiện việc đàm phán, thỏa thuận các điều kiện, điều khoản của hợp đồng mua và hợp đồng thuê tàu biển. Liêm thống nhất với Đạt tìm kiếm giao dịch thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty môi giới để yêu cầu trích lại từ 1 - 5,75% trên tổng giá trị hợp đồng mua 3 tàu Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix và gửi giá trong các hợp đồng cho thuê 9 tàu.

Giang Kim Đạt trực tiếp đứng ra đàm phán và khi đã thỏa thuận xong, Đạt báo cáo Trần Văn Liêm giá mua tàu, thuê tàu và số tiền hoa hồng, tiền gửi giá để Liêm quyết định. Sau khi Trần Văn Liêm ký hợp đồng, Trần Văn Khương – Kế toán trưởng có trách nhiệm làm thủ tục thanh toán, chuyển tiền, làm thủ tục quyết toán vốn đầu tư dự án mua tàu với Tập đoàn Vinashin. Số tiền trích phần trăm Liêm chỉ đạo Khương để ngoài sổ sách, không hạch toán vào hoạt động của Công ty để chia nhau chiếm đoạt.

Cụ thể, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping Ltd. mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6.250.000 USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu. Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Trong quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines tổng số tiền là 260,5 tỷ đồng. 
Đối với tàu Vinashin Island được mua với giá là 5.950.000 USD của nước Croatia, Đạt tiếp tục thoả thuận với Marvin Shipping Ltd. để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu Vinashin Phoenix được mua với giá 21.550.000 USD của nước Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% “hoa hồng”. Số tiền Marvin Shipping Ltd. chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là gần 6,5 tỷ đồng. Tổng số tiền “hoa hồng” từ hợp đồng mua 3 con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.

Về hành vi chiếm đoạt tiền gửi giá cước cho thuê 9 con tàu, từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.

Như vậy, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines tổng số tiền là 260,5 tỷ đồng. 

Mở tài khoản tại nhiều ngân hàng để nhận hoa hồng

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Giang Kim Đạt đã nhờ Giang Kim Hiển là bố đẻ đứng tên mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại các ngân hàng Eximbank, ACB, Vietcombank, Sacombank để nhận hoa hồng và tiền gửi giá. Mỗi khi các công ty nước ngoài thông báo có tiền, Đạt chủ động cân đối và cung cấp số tài khoản của Giang Văn Hiển để các công ty nước ngoài chuyển tiền về. Sau đó, Hiển rút tiền chuyển lại cho Đạt, gửi tiết kiệm hoặc rút ra mua bất động sản. Tổng cộng, Giang Kim Hiển đã mở 22 tài khoản và 92 lần nhận tiền từ các công ty nước ngoài, tổng số tiền là 15 triệu USD.

Giang Kim Đạt đã thông qua bố đẻ sử dụng số tiền chiếm đoạt mua bất động sản tại Việt Nam và nước ngoài, một phần chi tiêu cá nhân. Cơ quan điều tra đã xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản, tiến hành phong tỏa và kê biên 40 bất động sản ở trong nước gồm biệt thự, nhà ở, đất ở. Một số cá nhân đã nhận tiền từ Giang Văn Hiển để mua căn hộ, mua ô tô đã nộp lại cho cơ quan điều tra.

Chuyên đề