Vì sao nguyên Phó tư lệnh doanh nghiệp quân đội bị bắt?

Ngày 8/3, Cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng tống đạt quyết định bắt tạm giam ông Đỗ Văn Sang (nguyên Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Tổng Công ty 15 – Bộ Quốc phòng) do mắc hàng loạt sai phạm.
 Nhà ông Đỗ Văn Sang
Nhà ông Đỗ Văn Sang

Theo đó thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, Tổng Công ty 15 (hay còn gọi là Bình đoàn 15) đã họp kiểm điểm liên quan đến những sai phạm của ông Sang khi còn giữ chức Giám đốc Công ty 75 giai đoạn 2011 - 2012 (thuộc Tổng Công ty 15). Trong thời gian đương chức, ông Sang đã vi phạm nguyên tắc tài chính (tự ý quyết định giá trần mua cây giống cao su; không khảo sát thực tế khi ký hợp đồng mua đất khiến Công ty 75 nhiều khả năng mất hàng nghìn ha đất...).

Vào tháng 6/2014, Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương có công văn số 514 về việc tổ chức kiểm điểm Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 75 và ông Đỗ Văn Sang. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tướng Phùng Quang Thanh - Phó Bí thư Quân ủy Trung ương tại công văn số 436-CV/VPQUTW ngày 18/6/2014 của Văn phòng Quân ủy Trung ương về việc giao cho Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy Binh đoàn 15 tổ chức kiểm điểm đối với Đảng ủy,  Ban Giám đốc Công ty 75 và ông Đỗ Văn Sang.

Công văn trên cũng nêu rõ, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị Đảng ủy Binh đoàn 15 chỉ đạo và tiến hành kiểm điểm đối với tập thể Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 75 và trách nhiệm cá nhân của ông Đỗ Văn Sang (khi bàn giao chức danh giám đốc Công ty 75 để tồn tại một số nội dung về công tác tài chính, đến nay chưa giải quyết xong như: Việc đền bù cho dân hơn 9 tỷ đồng không có trong dự án; việc mua cây giống vượt giá trần hơn 12 tỷ đồng chưa được Binh đoàn nghiệm thu, thanh toán; ký hợp đồng mua đất trồng cao su tại Campuchia, công ty có khả năng mất hơn 3,3 nghìn ha, trị giá hơn 39 tỷ đồng; ký hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Phúc để chế biến mủ cao su SVR 10 còn sơ hở, gây nợ khó đòi, nhiều khả năng không thu hồi được).

Tại công văn trên, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương cũng đề nghị Binh đoàn 15 chỉ đạo khắc phục nhanh những tồn tại về tài chính của Công ty 75, tạo điều kiện để công ty sớm ổn định sản xuất,  kinh doanh, góp phần đảm bảo đời sống cán bộ, công nhân viên và người lao động của công ty; đề nghị Đảng ủy Binh đoàn 15 chỉ đạo và tiến hành kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan từ Đảng ủy Công ty 75 đến Đảng ủy Binh đoàn 15.

Người dân sống gần nhà ông Sang cho biết, lúc còn đương nhiệm, rất nhiều người ra vào căn nhà này, nhưng từ khi nghỉ hưu đến giờ, biệt thự này thường xuyên đóng cửa. Trước khi bị bắt ông Sang hiếm khi tham gia cuộc họp nào trong tổ dân phố, đặc biệt ít tiếp xúc với mọi người xung quanh nơi ở.

“Biệt thự của ông Sang là một trong những cái được xây đầu tiên ở đường Trường Sơn, thành phố Pleiku, Gia Lai. Ông ấy có 2 người con trai đang sống trong TP Hồ Chí Minh đã lớn cả rồi. Vụ việc sai phạm của ông Sang, mọi người đã biết từ lâu, nhưng không hiểu sao bây giờ mới thực hiện bắt, chắc do cơ quan chức năng củng cố hồ sơ” - một người bạn của ông Sang nói.

Chuyên đề