Vì sao nguyên Giám đốc GPBank HCM bị truy tố?

(BĐT) - Với sự tiếp tay của Trưởng ban Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Quận 1, TP.HCM, bà Lê Thị Minh Hiền, 39 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu, chi nhánh TP.HCM (GPBank HCM) đã “phù phép" lừa đảo chiếm đoạt 10,5 tỷ đồng tiền BTGPMB.
Do cần tiền để bù đắp thiếu hụt quỹ, nguyên Giám đốc GPBank - Chi nhánh TP.HCM Lê Thị Minh Hiền đã thực hiện hàng loạt hành vi gian dối. Ảnh: Thế Nguyễn
Do cần tiền để bù đắp thiếu hụt quỹ, nguyên Giám đốc GPBank - Chi nhánh TP.HCM Lê Thị Minh Hiền đã thực hiện hàng loạt hành vi gian dối. Ảnh: Thế Nguyễn

Sếp ngân hàng “đóng vai” lừa đảo

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã có bản kết luận điều tra bổ sung vụ cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng tại Ban BTGPMB Quận 1. Điểm gây chú ý trong bản kết luận này (khác với bản kết luận lần đầu vào tháng 10/2014) là việc cơ quan điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân truy tố bà Lê Thị Minh Hiền, nguyên Giám đốc GPBank HCM, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (bị bắt tạm giam hồi tháng 5/2016) và đề nghị truy tố ông Lê Quốc Cường, nguyên Trưởng ban Ban BTGPMB Quận 1 về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế (bị tạm giam từ tháng 4/2013).

Hồ sơ điều tra cho thấy, vào tháng 7/2010, Ban BTGPMB Quận 1 có 4 tài khoản tiền gửi tại GPBank HCM với tổng cộng hơn 10,7 tỷ đồng. Do cần tiền để bù đắp thiếu hụt quỹ tại GPBank HCM do chính bản thân Hiền gây ra trong thời gian làm Giám đốc chi nhánh ngân hàng này, vào tháng 7/2010, Hiền đã thực hiện hàng loạt hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt gần toàn bộ số tiền của Ban BTGPMB Quận 1 trong 4 tài khoản trên.

Theo đó, Hiền đã nhờ Lê Quốc Cường là Trưởng ban Ban BTGPMB Quận 1 ký “giấy đề nghị” tất toán tài khoản của Ban để chuyển tiền đến Agribank Chợ Lớn không theo trình tự, thủ tục quy định để dễ bề chiếm đoạt trong quá trình chuyển tiền. Mặt khác, Hiền còn gian dối với GPBank HCM về việc có sẵn khoản tiền 10,5 tỷ đồng tại Agribank Chợ Lớn để GPBank HCM chấp thuận cho giữ lại 10,5 tỷ đồng sau khi tất toán tài khoản của Ban BTGPMB Quận 1 để bù thiếu hụt quỹ.

Lợi dụng mối quan hệ sẵn có với một số cán bộ Agribank Chợ Lớn, Lê Thị Minh Hiền đã tạo dựng hồ sơ vay vốn không có thật của Công ty Cường Nguyễn (do bạn thân của Hiền làm Giám đốc) với số tiền 10,5 tỷ đồng, cùng sự bảo lãnh trái pháp luật của Ban BTGPMB Quận 1. Thực tế, Agribank Chợ Lớn không giải ngân tiền vay cho Công ty Cường Nguyễn, mà chỉ làm thủ tục thu - chi trên giấy tờ, tạo sơ hở để Hiền lợi dụng che đậy cho việc chiếm đoạt số tiền 10,5 tỷ đồng của Ban BTGPMB Quận 1 tại GPBank HCM từ trước đó.

Vỡ lở chuyện tư túi

Trong phi vụ lừa đảo của cựu Giám đốc GPBank HCM, rõ ràng có sự tiếp tay của ông Lê Quốc Cường. Là người được giao quyền quản lý các khoản của Ban BTGPMB để chi trả cho các trường hợp bị thu hồi đất trên địa bàn Quận 1, theo nhận định của cơ quan điều tra, vì động cơ cá nhân, Cường đã làm trái công vụ được giao, đồng ý ký “giấy đề nghị” do Lê Thị Minh Hiền soạn sẵn để tất toán 4 tài khoản của Ban BTGPMB Quận 1 mở tại Agribank Chợ Lớn (dù biết rõ Ban chưa thực hiện các thủ tục mở tài khoản này). Cường cũng chấp thuận việc tất toán tài khoản không theo trình tự thủ tục quy định, không có ủy nhiệm chi, tạo sơ hở cho Hiền có điều kiện chiếm đoạt 10,5 tỷ đồng từ việc tất toán các tài khoản nêu trên, mà không chuyển tiền đến Agribank Chợ Lớn như nội dung Giấy đề nghị, gây thất thoát cho Ban BTGPMB Quận 1.

Chưa kể, cơ quan điều tra còn phát hiện Lê Quốc Cường và thủ quỹ của Ban BTGPMB Quận 1 là Huỳnh Thị Cúc còn có hành vi làm trái quy định tại Luật Kế toán khi nhận số tiền lãi hơn 698,2 triệu đồng phát sinh từ tài khoản tiền gửi của Ban BTGPMB Quận 1 mở tại Ngân hàng TMCP Phương Đông, nhưng không nhập quỹ tiền mặt theo chế độ kế toán, mà để ngoài sổ sách kế toán, sử dụng vào các mục đích không đúng quy định, gây thất thoát cho Ban BTGPMB với số tiền này.

Riêng vụ thất thoát quỹ GPBank HCM với số tiền hơn 10,4 tỷ đồng bị phát hiện khi kiểm quỹ tiền mặt vào tháng 7/2010, nguồn tin mới đây cho biết, bước đầu nguyên Thủ quỹ và một nguyên Phó Giám đốc GPBank HCM khai báo là do Thủ quỹ chi tiền mặt ngoài sổ sách kế toán theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Hiền để Hiền sử dụng cá nhân trong thời gian từ tháng 10/2009 đến trước ngày 15/7/2010. Cơ quan điều tra cho biết sẽ xem xét xử lý trong một vụ án, vụ việc khác.

Chuyên đề