Truy tố nhóm Thanh tra giao thông “bảo kê” xe tải ở Hà Nội

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ bảo kê logo “xe vua” ở Hà Nội, trong đó có 5 bị can nguyên là những cán bộ Nhà nước công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, ba bị can Nguyễn Ánh Hào (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 - Cục quản lý đường bộ I, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Phạm Văn Vinh (cựu Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị truy tố về tội “đưa hối lộ”.

Bốn bị can Lê Bá Dũng (cựu cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động - Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (cựu cán bộ Đội TTGTVT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Lân (cựu cán bộ đội TTGTVT huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo tố giác Công ty Tuấn Vinh hoạt động “bảo kê” xe ô tô tải, thu lợi bất chính mỗi tháng khoảng 12,2 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải dán logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù” để đi lại trên địa phận Hà Nội mà không bị kiểm tra; xe nào không dán logo này thì thường xuyên bị cân xe, bị lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được.

Đơn tố giác cũng tố cáo một số cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội, Cảnh sát giao thông Hà Nội “bảo kê” logo “xe vua” trên.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “An toàn là bạn, tai nạn là thù”).

Sau đó, các đối tượng tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Hào và Vinh có nhiệm vụ vận động, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo “Công ty Tuấn Vinh” để Hào, Vinh đi “quan hệ” với các cán bộ Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cường có nhiệm vụ khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để Vinh, Hào thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.

Theo cáo buộc, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018, các bị can thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ. Trong đó, Lê Bá Dũng nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, trong vụ án này, bị can Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh còn khai, sau khi thu tiền của các lái xe, Vinh và Hào sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải, gồm Thanh tra giao thông của các quận, huyện hay cán bộ Cảnh sát giao thông của một số Đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông - Công an các quận huyện, Đội Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự Công an các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Việc chi tiền cho Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông hàng tháng, Hào đều lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng nhiều người và lượng tiền rất lớn nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận.

Cơ quan điều tra đã điều tra, thu thập tài liệu; triệu tập, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người với Hào và Vinh nhưng họ không thừa nhận là đã nhận tiền như lời khai của 2 bị can.

Ngoài lời khai của các bị can và danh sách do Hào lập, không có tài liệu nào khác nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Do vậy, Viện KSND TP Hà Nội đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyên đề