Truy tố nguyên hiệu trưởng nhận tiền 'chạy biên chế'

Ông Hạnh nhận 210 triệu đồng và hứa sẽ "chạy biên chế" nhưng không thực hiện, đến khi có tố cáo mới mang tiền đem trả.
Trường THCS Ea Phê, Krông Pắk
Trường THCS Ea Phê, Krông Pắk

Chiều 19-2, lãnh đạo Viện KSND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố ông Phan Xuân Hạnh - nguyên hiệu trưởng Trường THCS Ea Phê, huyện Krông Pắc - về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 3 Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, tháng 5-2015, do có quen biết nên một người dân đã nhờ ông Hạnh "chạy việc" cho con mình. Ông Hạnh đã nhận 210 triệu đồng của người này và viết giấy biên nhận cho chị Bùi Thị Thùy Lê vào biên chế giáo viên dạy toán tại Trường THCS Ea Phê, nơi ông Hạnh làm hiệu trưởng. Sau khi có quyết định hợp đồng của UBND huyện Krông Pắc thì ngày 1-10-2015, chị Lê được Trường THCS Ea Phê ký hợp đồng lao động.

Đến năm 2017, biết ông Hạnh không xin cho mình vào được biên chế như thỏa thuận nên chị Lê đòi lại tiền, ông Hạnh chỉ chuyển trả 80 triệu đồng. Sau đó, gia đình chị Lê làm đơn tố cáo đến Huyện ủy Krông Pắc nên ông Hạnh mới chuyển trả đủ số tiền đã nhận.

Liên quan đến các sai phạm của mình, ông Hạnh cũng bị cách hết mọi chức vụ trong Đảng, cách chức hiệu trưởng và chuyển về làm giáo viên bình thường. Sau đó, ông Hạnh nghỉ hưu theo quy định rồi bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khi chị Lê làm đơn tố cáo, Công an huyện Krông Pắc đã thụ lý để điều tra hành vi của ông Hạnh vào tháng 9-2017.

Tuy vậy, khi liên hệ với bị hại, thì gia đình chị Lê nói chỉ yêu cầu Huyện ủy xử lý nghiêm ông Hạnh về mặt Đảng, chính quyền và để lấy lại được số tiền đã đưa nhờ chạy việc nhưng không thành. Sau đó ông Hạnh đã khắc phục.

Tuy nhiên, Viện KSND huyện Krông Pắc có văn bản yêu cầu công an phải thụ lý điều tra lại vụ án này.

Chuyên đề