Truy tố một giám đốc công ty ở Sài Gòn lừa 22 tỷ

Biết một số doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nước ngoài, Sơn dụ họ chuyển trước một khoản tiền đối ứng rồi chiếm đoạt.
Hình mang tính minh họa.
Hình mang tính minh họa.

VKSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố Phạm Ngọc Sơn (61 tuổi, ở quận Phú Nhuận, TP HCM) - giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thiên Lộc Phú (Công ty Thiên Lộc Phú, trụ sở ở quận 1), về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng bị truy tố như Sơn còn có Nguyễn Thị Mỹ Dung (54 tuổi, quê Gia Lai) - giám đốc dự án công ty.

Theo cáo trạng, tháng 10/2007, Sơn mua lại công ty Thiên Lộc Phú, giữ chức vụ giám đốc kinh doanh.

Thời gian sau, nắm thông tin về một số doanh nghiệp có dự án đã được phê duyệt, chưa thu xếp được tiền thực hiện, đang tìm nguồn vay, Sơn nảy ra ý định lừa đảo bằng thủ đoạn nhận tìm nguồn vốn nước ngoài.

Tiếp cận phía đối tác, Sơn yêu cầu chủ các doanh nghiệp phải chuyển trước một khoản tiền để làm vốn đối ứng, rồi chiếm đoạt.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Sơn thông qua Dung đi tìm kiếm các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nước ngoài. Theo thỏa thuận, nếu Dung giới thiệu được khách sẽ nhận hoa hồng. Sơn bổ nhiệm Dung làm giám đốc dự án, in cardvisit cho sử dụng.

Theo điều tra, từ năm 2008 - 2014, Sơn đã ký nhiều văn bản thỏa thuận với các công ty có nhu cầu vay vốn theo nội dung: Công ty Thiên Lộc Phú có khả năng thu xếp nguồn vốn trong và ngoài nước cho đối tác với tỷ lệ % do hai bên thỏa thuận.

Từ đó, Sơn đã chiếm đoạt được 22 tỷ đồng “vốn đối ứng” của 3 doanh nghiệp. Nguyễn Thị Mỹ Dung chiếm đoạt của giám đốc một công ty vận chuyển xăng dầu hơn 480 triệu đồng.

Chuyên đề