Truy tố chủ tịch sàn vàng chiếm đoạt gần 3 triệu USD

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Đức Tài - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh vàng quốc tế IG vì hành vi sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt tài sản.
Số tiền mà sàn IG chiếm đoạt của khách hàng là 2,9 triệu USD, tương đương hơn 65 tỷ đồng. Ảnh: Lan Hương
Số tiền mà sàn IG chiếm đoạt của khách hàng là 2,9 triệu USD, tương đương hơn 65 tỷ đồng. Ảnh: Lan Hương

Theo cáo buộc, Công ty CP Kinh doanh vàng quốc tế IG được thành lập năm 2011, trụ sở chính đặt tại 165 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội, có 3 cổ đông, trong đó Phạm Đức Tài làm Chủ tịch HĐQT đồng thời là người đại diện theo pháp luật. Công ty IG tổ chức sàn giao dịch hàng hóa cho khách hàng tham gia kinh doanh vàng trên tài khoản, thông qua phần mềm MT4.

Phạm Đức Tài chỉ đạo Lưu Công Khánh, nhân viên kỹ thuật, đi thuê phần mềm trên để kinh doanh vàng trên tài khoản. Mặc dù thực tế khách hàng kinh doanh vàng tài khoản với Công ty IG, song trên danh nghĩa phải thể hiện IG chỉ là môi giới.

Để có phần mềm MT4, Khánh liên hệ với Vũ Đình Hùng, kỹ sư công nghệ thông tin, thuê hai máy chủ và thuê phần mềm này của một công ty của Liên bang Nga. Hàng tháng, sàn IG phải trả cho Vũ Đình Hùng 70 triệu đồng để thuê máy chủ và duy trì hệ thống phần mềm MT4.

Sau đó, Lưu Công Khánh nhờ Hùng thiết lập quyền sử dụng các chức năng trong phần mềm MT4 như tạo - xóa mã giao dịch, nộp - rút tiền, xóa lệnh khách hàng. Ngoài ra, Hùng thiết lập chênh lệch giá mua bán là 0,5 USD, phí giao dịch 35 USD/lot; tạo các nhóm sản phẩm, nhóm khách hàng; tự tạo lệnh mua bán cho khách hàng... Khánh còn yêu cầu Hùng thiết lập chỉ kết nối giá vàng, cặp tỷ giá với thế giới, không liên thông lệnh mua - bán khi khách hàng đặt ra thế giới.

Để khách hàng tin tưởng đang kinh doanh cùng sàn vàng nước ngoài có uy tín, Khánh làm giả giấy phép đăng ký kinh doanh có ngôn ngữ tiếng Anh - tên công ty là Công ty CP Đầu tư kim loại quý Bắc Mỹ - NAPMIG do anh ta làm giám đốc. Công ty này không có thật. Khi tham gia đầu tư, khách hàng phải nộp tiền vào công ty theo hai mức là 2.500 USD (tương đương 55 triệu đồng) và 5.000 USD (tương đương 110 triệu đồng). Nộp tiền xong, khách hàng được cấp mã giao dịch để đăng nhập vào tài khoản trên phần mềm MT4 và thực hiện các lệnh mua bán. Ngoài kinh doanh vàng, khách hàng có thể mua bán các sản phẩm khác như bạc, dầu, các cặp ngoại tệ.

Sau khi nhận tiền, Phạm Đức Tài chỉ đạo lập phiếu chi tiền thể hiện số tiền được chuyển đến Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư Nhân Đôi để khiến họ tưởng IG là công ty môi giới, không trực tiếp tổ chức hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản.

Số tiền thu được từ khách hàng, sàn IG sử dụng để trả cho khách hàng khác khi họ muốn rút tiền hoặc để mua vàng miếng, vàng trang sức kinh doanh, sử dụng chi tiêu trong công ty và cho cá nhân Phạm Đức Tài.

Từ ngày 5/11/2013 đến ngày 5/2/2015, có 500 tài khoản được mở trên phần mềm MT4 của sàn IG, bao gồm cả tài khoản test và tài khoản nội bộ, tương đương với 500 mã giao dịch được cấp.

Cơ quan điều tra xác định số mã giao dịch này được cấp cho các nhóm khách hàng ở nhiều địa phương như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương, Lạng Sơn, Thanh Hóa. Trên hệ thống thể hiện, tổng số tiền khách hàng đã nộp vào là hơn 8,2 triệu USD, số tiền khách đã rút ra gần 5,5 triệu USD, có gần 65.000 lệnh đã được đặt, với tổng khối lượng giao dịch gần 20.000 lot.

Số tiền mà sàn IG chiếm đoạt của khách hàng là 2,9 triệu USD, tương đương hơn 65 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, có 117 khách hàng đã đến cơ quan công an khai báo. Các khách hàng trình bày do được giới thiệu Công ty là đại lý của NAPMIG nên tin tưởng và đầu tư chơi vàng tài khoản của Công ty IG.

Đáng chú ý, cơ quan công an đã nhận được đơn thư của bà Bùi Ánh Xuân phản ánh việc tài khoản kinh doanh vàng của bà bị xóa lệnh giao dịch và ngưng hoạt động gây thiệt hại 70.000 USD.

Kết quả điều tra xác định ngày 15/1/2015, Vũ Đình Hùng phát hiện biểu đồ tỷ giá USD/CHF (đồng đô la Mỹ và đồng tiền Thụy Sỹ) đứng ở mức 0,97872, không có biến động. Kiểm tra trên hệ thống, phát hiện tài khoản của bà Xuân có giao dịch bán 3,52 lot USD/CHF. 

Lưu Công Khánh đã dùng tài khoản đặc biệt đóng lệnh bán của bà Xuân và yêu cầu Hùng xóa lệnh bán trong lịch sử giao dịch để bà Xuân không nhìn thấy lệnh đã đặt. Khánh còn soạn thông báo giả bằng tiếng Anh của Công ty NAPMIG trả lời về lệnh của bà Xuân bị xóa do lỗi khách quan và gửi về email sàn IG.

Việc đóng lệnh bán khiến bà Xuân thiệt hại khoản lãi 55.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng).

Ngoài ra, theo cáo buộc, IG không được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực huy động vốn, mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ. Song Phạm Đức Tài chỉ đạo các chi nhánh của IG tại Hải Dương đứng ra huy động vốn. Trong ba đợt huy động vốn, IG Hải Dương đã ký kết với khách hàng số tiền gần 50 tỷ đồng, hiện chưa thanh toán hơn 13 tỷ đồng.

Ngoài huy động vốn, Tài còn sử dụng tiền thu của khách hàng kinh doanh vàng trên tài khoản để mua bán vàng miếng. IG mua vàng và bán lại cho khách hàng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 273 miếng vàng miếng, trị giá hơn 8,6 tỷ đồng. Trong tổng số hơn 18 tỷ đồng thu giữ được, cơ quan điều tra đã trả lại cho khách hàng do IG huy động vốn, còn lại gần 330 triệu đồng.

Với hành vi này, các bị can Phạm Đức Tài, Lưu Công Khánh bị truy tố tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tội Kinh doanh trái phép. Ngoài ra, còn 9 bị can khác cũng bị truy tố trong vụ án này.

Chuyên đề