Truy tố 2 đối tượng giả danh nhà báo tống tiền CSGT Tiền Giang

Cơ quan CSĐT Công An tỉnh Tiền Giang đề nghị truy tố 2 bị can "Cưỡng đoạt tài sản" CSGT Tiền Giang.
Phan Dũng (trái) và Nguyễn Văn Uần bị đề nghị truy tố về tội "Cưỡng đoạt Tài Sản"
Phan Dũng (trái) và Nguyễn Văn Uần bị đề nghị truy tố về tội "Cưỡng đoạt Tài Sản"

Chiều 18/3, Cơ quan CSĐT Công An tỉnh Tiền Giang cho biết, đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố 2 bị can gồm: Phan Dũng (SN 1964, ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) và Nguyễn Văn Uần (SN 1979, ngụ phường Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, khoảng 10h ngày 28/7/2018, Dũng, Uần và Mai Xuân Hiển (SN 1980, ngụ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Minh Phụng (SN 1972, ngụ quận 12, TP.HCM) đi trên ô tô 4 chỗ màu trắng, mang BKS 47A-164.30 do Uần điều khiển từ TP.HCM đi Tiền Giang. Khi đến đoạn dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang) nhìn thấy tổ tuần tra, kiểm soát CSGT Tiền Giang làm nhiệm vụ trên tuyến ĐT.878 nên xuống xe quay phim tổ tuần tra. Đến khoảng 12h cùng ngày, cả 3 dừng quay do trời mưa và tổ tuần tra, kiểm soát không làm nhiệm vụ.

Sau đó, đối tượng Dũng gọi điện cho ông L.A.T., Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang). Đến 16h cùng ngày, Uần, Dũng, Hiển và Phụng chạy ô tô đến Phòng CSGT. Tại đây, Hiển đi cùng Dũng và Phụng vào gặp ông T., Hiển xưng phóng viên Báo Nhân đạo và Đời sống, đưa cho ông T. xem giấy giới thiệu. Sau khi giới thiệu xong, Hiển mở máy tính xách tay đọc cho ông T. nghe bài báo mình viết có liên quan đến sai phạm của tổ tuần tra. Bài báo có nội dung: "…Chặn dừng xe, kiểm tra chớp nhoáng…" và nói sáng mai (29/7/2018) sẽ cho đăng bài báo này lên Báo Nhân đạo và Đời sống". Chưa dừng lại, Dũng mở camera cho ông T. xem clip CSGT nhưng không rõ ràng. Ông T. năn nỉ bỏ qua nhưng Dũng, Hiển không đồng ý và nhận xét: "Sai phạm quá rõ ràng không thể bỏ qua được". Rồi cả nhóm bỏ đi về.

Đến ngày 29/7/2018, Dũng, Hiển và Uần tiếp tục đến Tiền Giang bằng ô tô BKS 47A-164.30 (do Uần điều khiển). Nhìn thấy lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, Dũng xuống xe tiếp tục quay phim tổ tuần tra. Sau đó, Dũng điện thoại cho ông T. và yêu cầu đưa cho nhóm số 250 triệu đồng để bỏ qua. Sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại, cuối cùng Dũng và Uần hẹn ông T. đến TP.HCM nhận tiền. Khi Dũng đang nhận số tiền 250 triệu đồng thì bị công an ập vào bắt quả tang.

“Trong vụ “Cưỡng đoạn tài sản này” Uần và Dũng còn khai nhận với công an Hiển cùng trực tiếp tham gia thực hiện với vai trò chủ mưu. Tuy nhiên, tại cơ quan CSĐT Hiển chỉ thừa nhận vào ngày 28 - 29/7/2018 cùng Dũng, Uần xuống Tiền Giang nhưng không thừa nhận tham gia cưỡng đoạt tài sản. Vì vậy, không đủ cơ sở để khởi tố, đề nghị truy tố Hiển...”, kết luận nêu.

Chuyên đề