Tranh chấp kéo dài vì hoãn tòa

(BĐT) - Có nhiều lý do khiến một phiên tòa bị hoãn. Đối với vụ án hình sự, đó có thể là do bị cáo không đủ sức khỏe, đau ốm. Đối với vụ án dân sự có thể là do đương sự xin hoãn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan xin hoãn...
Phiên tòa xét xử vụ án sàn vàng IG đã bị hoãn với lý do 2 bị cáo ốm
Phiên tòa xét xử vụ án sàn vàng IG đã bị hoãn với lý do 2 bị cáo ốm

Gần đây, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án sàn vàng IG do bị cáo Phạm Đức Tài chủ mưu. Các cơ quan tiến hành tố tụng xác định có hơn 100 bị hại trong vụ án và nhiều người đã đến trụ sở tòa án để chờ xét xử nhưng phiên tòa đã bị hoãn với lý do 2 bị cáo ốm.

Được biết, Công ty CP Kinh doanh vàng quốc tế IG được thành lập năm 2011, có 3 cổ đông, trong đó Phạm Đức Tài làm Chủ tịch HĐQT đồng thời là người đại diện theo pháp luật. Công ty IG tổ chức sàn giao dịch hàng hóa cho khách hàng tham gia kinh doanh vàng trên tài khoản, thông qua phần mềm MT4.

Để khách hàng tin tưởng là họ đang kinh doanh mua bán trên sàn vàng nước ngoài có uy tín, nhóm bị cáo làm giả giấy phép đăng ký kinh doanh có ngôn ngữ tiếng Anh - tên công ty là Công ty CP Đầu tư kim loại quý Bắc Mỹ - NAPMIG nhưng công ty này không có thật. Khách hàng phải nộp tiền theo hai mức là 2.500 USD hoặc 5.000 USD và được cấp mã giao dịch để đăng nhập vào tài khoản trên phần mềm MT4. Số tiền thu được từ khách hàng, sàn IG sử dụng để trả cho khách hàng khác khi họ muốn rút tiền hoặc để mua vàng miếng, vàng trang sức kinh doanh, sử dụng chi tiêu trong Công ty và cho cá nhân Phạm Đức Tài.

Từ ngày 5/11/2013 đến ngày 5/2/2015, có 500 tài khoản được mở trên phần mềm MT4 của sàn IG. Số tiền mà sàn IG chiếm đoạt của khách hàng là 2,9 triệu USD, tương đương hơn 65 tỷ đồng. Quá trình điều tra, có 117 khách hàng đã đến cơ quan công an khai báo.

Mỗi lần hoãn là vụ án bị kéo dài thêm khoảng 1 tháng. Nhiều vụ án hàng chục năm chưa có được kết quả vì quá trình tố tụng kéo dài.
Đây chỉ là 1 trong nhiều vụ án bị kéo dài thời gian xét xử do nhiều lần hoãn phiên tòa. Chẳng hạn như vụ án lừa đảo ở Dự án Khu đô thị mới Vân Canh do bị cáo Lê Thị Kim Oanh cầm đầu với 50 bị hại. Thời điểm xảy vụ án từ năm 2009 - 2010 và có 50 khách hàng đã bỏ tiền vào dự án này được xác định là bị hại. Vụ án nhiều lần đưa ra xét xử nhưng phải đến năm ngoái mới có được bản án sơ thẩm. Bên lề phiên tòa, có khách hàng từng than thở: “Tòa xử bao nhiêu lần mà vẫn chưa xong, không đi thì ấm ức không biết quyền lợi của mình được giải quyết ra sao mà đi thì mất công mất việc”.

Theo quy định của pháp luật, có một số trường hợp khiến phiên tòa bị hoãn. Thời gian mở lại phiên tòa được quy định là trong vòng 1 tháng kể từ ngày hoãn tòa. Đối với vụ án dân sự, mỗi bên đương sự được quyền xin hoãn tòa 1 lần, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nếu có lý do chính đáng, xin hoãn phiên tòa sẽ được xem xét, luật sư của đương sự cũng có thể xin hoãn phiên tòa nếu như bị trùng phiên tòa với vụ án khác.

Tương tự như vậy, với vụ án hình sự, lý do hoãn phiên tòa có thể là do bị cáo ốm (có giấy tờ của bệnh viện), do luật sư xin hoãn phiên tòa, vắng mặt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan...

Thậm chí, từng có trường hợp phiên tòa hoãn vì đại diện Viện kiểm sát bận, thư ký phiên tòa... bận. Nguyên nhân là do vụ án khác được bố trí xét xử trước đó, kéo dài ngoài dự kiến dẫn đến trùng lịch với xét xử của vụ án. Vì vậy, phiên tòa đành phải hoãn.

Mỗi lần hoãn là vụ án bị kéo dài thêm khoảng 1 tháng. Nhiều vụ án hàng chục năm chưa có được kết quả vì quá trình tố tụng kéo dài. Chẳng hạn như vụ án Licogi 13 (LIG) đòi được nợ sau 12 năm thi công. Năm 1998, Licogi 13 nhận thi công hạng mục san nền Công trình khu sinh hoạt vui chơi giải trí Đống Đa (Hà Nội), cụ thể là bơm nước hồ, nạo vét bùn, cung cấp cát, san đầm… Sau thời gian thi công, hai bên tiến hành nghiệm thu và Licogi 13 hoàn tất hồ sơ để làm thủ tục quyết toán 2,65 tỷ đồng, đã được thanh toán 1,2 tỷ đồng, còn thiếu 1,45 tỷ đồng. Năm 2006, Licogi 13 khởi kiện và đến năm 2012 mới đạt được kết quả, thu hồi được nợ.

Chuyên đề