Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chiếm đoạt hơn 9 tỷ bằng “chiêu” đáo hạn ngân hàng

Trong thời gian ngắn, Mai Thị Thủy vay mượn tiền của nhiều người và viết giấy vay mượn tiền với nội dung đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Mai Thị Thủy tại phiên tòa
Bị cáo Mai Thị Thủy tại phiên tòa

Ngày 6/8, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử bị cáo Mai Thị Thủy (sinh 1972, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian ngắn từ ngày 2/11 - 16/11/2017, Mai Thị Thủy vay mượn tiền của nhiều người và viết giấy vay mượn tiền với nội dung đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản, sau đó đi khỏi nơi cư trú và hiện không có khả năng trả lại tiền.

Cụ thể, thông qua mối quan hệ quen biết là người cùng quê, Mai Thị Thủy nhiều lần mượn tiền của chị M.T.H. (sinh 1972, trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) với mục đích kinh doanh thuốc tây và buôn bán trái cây. Từ ngày 8/5-13/5/2017, Thủy mượn của chị H. tổng số tiền là 105 triệu đồng, hẹn 10 ngày trả. Ngày 29/6/2017, Thủy trả lại cho chị H. số tiền 20 triệu đồng, số tiền 85 triệu đồng Thủy hẹn trả sau.

Do thường xuyên qua lại thăm hỏi nhau nên Thủy biết chị H. có nhiều tiền để dành mua đất nên đầu tháng 11/2017, Thủy nhiều lần hỏi mượn tiền chị H. và viết giấy mượn tiền với mục đích đáo hạn ngân hàng. Do tin tưởng Thủy nên chị H. nhiều lần đưa tiền cho Thủy mượn với tổng 3.305.000.000 đồng.

Tương tự, thông qua mối quen biết ngoài xã hội, Thủy cũng đã nhiều mượn của chị N.T.M.H. (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và chị N.N. H. (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và viết giấy mượn tiền với nội dung mượn tiền để đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt của các nạn nhân. Số tiền Thủy chiếm đoạt của chị N.T.M.H. là 5.868.000.000 đồng và chị N.N.H. là 70 triệu đồng.

Tổng số tiền bà bị cáo Thủy chiếm đoạt của 3 bị hại là hơn 9,2 tỷ đồng.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung, trước, trong và sau thời điểm gây án, bị cáo trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần; hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa hôm nay, xét thấy lời khai của bị cáo Thủy, của người bị hại là chị M.T.H và chị N.T.M.H. có nhiều mâu thuẫn cần được làm sáng tỏ. Đối với khoản tiền bị cáo Thủy vay của chị M.T.H. và chị N.T.M.H. có nhiều vấn đề chưa được cơ quan điều tra làm rõ. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng điều tra bổ sung.

Chuyên đề