TPHCM: Ông Nguyễn Hữu Tín xin vắng mặt trong phiên phúc thẩm

Chấp nhận hình phạt 7 năm tù, cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đang thi hành án nên xin vắng mặt trong phiên phúc thẩm vụ giao đất cho Vũ "Nhôm".
Ông Nguyễn Hữu Tín xin vắng mặt trong phiên phúc thẩm sắp tới vì lý do sức khỏe không tốt và đang đi thi hành án
Ông Nguyễn Hữu Tín xin vắng mặt trong phiên phúc thẩm sắp tới vì lý do sức khỏe không tốt và đang đi thi hành án

Ngoài ra, lý do sức khỏe không tốt cũng được ông Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) đưa ra khi xin vắng mặt trong phiên xử phúc thẩm vụ giao nhà đất 5.000 m2 số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (công ty sân sau của Bộ Công an) vào ngày 22/5.

TAND Cấp cao đã có văn bản dừng trích xuất đối với ông Tín. Những nội dung liên quan đến những người kháng cáo đã có trong hồ sơ. 

Trước đó, ông Tín không kháng cáo giảm nhẹ hình phạt, chấp nhận mức án 7 năm tù của TAND TP HCM và có đơn xin thi hành án sớm. Ông từng chia sẻ với luật sư nỗi đau đang gánh chịu bây giờ không phải là 7 năm tù, mà là quyết định sai lầm đã hủy hoại tất cả tâm huyết, hơn 40 năm cống hiến cho TP HCM.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường), Trương Văn Út (cựu Phó Phòng quản lý đất đai), Lê Văn Thanh (Phó Chánh Văn phòng UBND TP HCM) và Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng Phòng đô thị UBND TP HCM) kháng cáo xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo cho rằng tòa sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện các tình tiết trong hồ sơ, mức án có phần nặng. 

Bản án sơ thẩm xác định, từ năm 2014 đến 2016, Bộ Công an có nhiều công văn mật đề nghị UBND TP HCM, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch "tạo điều kiện" cho Công ty Bắc Nam 79 được thuê nhà đất 15 Thi Sách phục vụ mục đích an ninh quốc phòng. Ông Tín không báo cho Trưởng ban chỉ đạo 09 và Sở Tài chính tham mưu mà bút phê cho Lê Văn Thanh giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục.

Nguyễn Thanh Chương được giao soạn công văn để Thanh gửi cho Sở. Sau khi duyệt văn bản tham mưu, Trương Văn Út ký nháy văn bản trình Giám đốc Đào Anh Kiệt ký ban hành công văn gửi UBND TP HCM.

Dựa vào nội dung tham mưu này, ông Tín đã cho Công ty Bắc Nam 79 được thuê khu nhà đất không thông qua đấu giá theo quy định. Hậu quả của vụ án được xác định gây thiệt hại 6,7 tỷ đồng cho nhà nước.

Trong phiên xử sơ thẩm hồi cuối tháng 12/2019, ông Tín nhiều lần thể hiện sự ân hận, cho rằng đã quá tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới và lo cho mục tiêu an ninh quốc gia như đề nghị của Bộ Công an nên dẫn tới sai phạm.

TAND TP HCM tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Tín 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS 2015, có khung hình phạt 10-20 năm tù. Bị cáo Đào Anh Kiệt lĩnh 6 năm 6 tháng tù; Trương Văn Út 5 năm; Lê Văn Thanh 4 năm và Nguyễn Thanh Chương nhận 3 năm tù.

Liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển giao dự án này, Phan Văn Anh Vũ đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân nhận 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài sai phạm liên quan đến khu đất 15 Thi Sách, cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và 3 cựu cán bộ trên đang bị Bộ Công an điều tra về hành vi tương tự trong việc ký quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư Sabeco Pearl thuê khu đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1) trong thời hạn 50 năm, trả tiền một lần không qua đấu giá.

Chuyên đề