TPHCM: Người đàn ông mất tiền tỷ sau cuộc điện thoại của công an "dỏm"

Bị công an "dỏm" gọi điện doạ xử lý về hành vi gửi thẻ ngân hàng ra nước ngoài, ông Nghiệp chuyển 1,2 tỷ đồng để “cán bộ” này giám định, xác minh thì bị chiếm đoạt.

Ngày 25/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo tố giác của ông Lâm Tăng Nghiệp (SN1957, ngụ quận 1). Theo đó, ông Nghiệp đã trình bày vụ việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Trước đó vào khoảng 8h ngày 5/3/2019, ông Nghiệp nhận được điện thoại gọi từ số 840236113 của người đàn ông tên Tuấn xưng là trực ban Công an TP Đà Nẵng, thông báo ông có 1 kiện hàng, trong đó có 1 thẻ ngân hàng mang tên của ông được gửi ra nước ngoài. Hành vi này có liên quan đến vụ việc vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý.

Sau đó, người này chuyển máy cho một đối tượng nữ xưng tên Hằng là thủ trưởng cơ quan điều tra. Đối tượng Hằng yêu cầu ông Nghiệp phải nộp hết tiền vào tài khoản số 1372394001 mang tên Nguyễn Thị Vĩnh mở tại ngân hàng SCB chi nhánh Tân Bình để kiểm tra, giám định.

Chiều cùng ngày, ông Nghiệp đến ngân hàng ở quận 1 và chuyển hơn 1,2 tỷ đồng vào số tài khoản trên. Sau đó, đối tượng Hằng tiếp tục yêu cầu ông Nghiệp chuyển tiền nhưng được nhân viên ngân hàng cảnh báo về hành vi lừa đảo với thủ đoạn tương tự nên ông đến Công an phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) trình báo.

Ngày 26/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (Phòng PC03) để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Qua xác minh số tài khoản mà ông Nghiệp chuyển tiền vào, cơ quan công an xác định, người đứng tên là bà Nguyễn Thị Vĩnh, sinh năm 1948, ngụ phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Tại cơ quan điều tra, bà Vĩnh khai khoảng tháng 1/2019, nghe lời giới thiệu của con gái mình là bà Hoàng Thị Lệ Thanh (sinh năm 1976, ngụ cùng địa phương) đi làm thẻ ATM tại các ngân hàng đứng tên mình sẽ được trả một khoản tiền.

Do đang cần tiền nên bà Vĩnh đồng ý và được bà Thanh dẫn đi làm thẻ tại các ngân hàng. Khi làm thẻ xong, bà Vĩnh giao cho Thanh đi bán với giá 1,5 triệu đồng/thẻ. Sau đó, bà Vĩnh không biết ai sử dụng thẻ, sử dụng vào mục đích gì.

Được công an mời làm việc, bà Thanh khai vào đầu tháng 12/2018, con của bà là Hoàng Anh Tú (SN 2000) có nói với bà là mở tài khoản để bán cho một đối tượng không rõ lai lịch với giá 1,5 triệu đồng nhưng không nói rõ mục đích sử dụng.

Sau đó, bà Thanh có rủ mẹ ruột của mình là bà Vĩnh cùng bà Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Thiệp và Lê Thị Hồng mở các tài khoản ngân hàng để bán, đăng ký dịch vụ internet banking theo yêu cầu của đối tượng mua thẻ.

Qua xác minh tại địa phương, Hoàng Anh Tú sau khi bị giam giữ tại nhà tù Insein (Myanmar) đã trở về địa phương nhưng sau đó bỏ đi đâu không rõ, đồng thời bà Thanh cũng không còn ở địa phương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM yêu cầu bà Hoàng Thị Lệ Thanh và Hoàng Anh Tú liên hệ Phòng PC03 Công an TPHCM (674 đường 3/2, phường 14, quận 10), gặp cán bộ điều tra Phạm Hoàng Đức (điện thoại 0988.606.923) để làm rõ các nội dung liên quan đến việc đăng ký, mua bán trao đổi các tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, người dân biết nơi ở của Hoàng Thị Lệ Thanh và Hoàng Anh Tú đề nghị báo về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM theo địa chỉ và số điện thoại nêu trên.

Chuyên đề