Thêm ba người bị khởi tố trong giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm

VKSND Tối cao phê chuẩn khởi tố Nguyễn Hồng Mai (46 tuổi, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Đại Dương) cùng hai đồng phạm.
Thêm ba người bị khởi tố trong giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm

Bị can Mai cùng Hoàng Văn Tuyến (44 tuổi, cựu kế toán trưởng Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương), Đỗ Trung Hiền (42 tuổi, cựu giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Alpha-Beta) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tất cả được tại ngoại. Các quyết định tố tụng được VKSND Tối cao phê chuẩn ngày 8/11.

Việc xử lý hình sự bị can Mai, Tuyến, Hiền nằm trong giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank.

Trước đó, từ khi vụ án được điều tra vào cuối tháng 12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố 8 người, trong đó có cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm, Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng Giám đốc phụ trách tài chính kế toán OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (cựu giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank)... Trong 11 người, 3 bị can: Hà Văn Thắm, Lê Thị Thu Thủy, Vũ Thị Thùy Dương đã bị xử lý trong giai đoạn 1 của vụ án.

Tại vụ án giai đoạn 2, cựu chủ tịch Hà Văn Thắm bị cáo buộc đã chỉ đạo các lãnh đạo và nhân viên của OceanBank thực hiện việc lập khống, nâng khống các hợp đồng dịch vụ để rút tiền của OceanBank và sau đó được các đối tác hoàn trả lại trên 80 tỷ đồng.

Khoản này không đưa vào ngân hàng mà chuyển vào tài khoản cá nhân Vũ Thị Thùy Dương quản lý và chi vào các mục đích khác nhau. OceanBank phải ghi nhận và hạch toán kế toán một khoản chi phí thực tế cho các hợp đồng khống/nâng khống. Số tiền OceanBank đã chi và hạch toán vào tài khoản chi phí đối với 39 hợp đồng với 16 đối tác là gần 130 tỷ đồng.

Sau khi đối chiếu với kết quả giai đoạn 1, cơ quan điều tra cũng xác định trong vụ án có dấu hiệu tội phạm giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc buộc người khác giải mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán.

Chuyên đề