Thao túng chứng khoán chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng

(BĐT) - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án thao túng giá chứng khoán tại Công ty CP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung (mã chứng khoán MTM) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các bị can sử dụng 59 tài khoản giao dịch chứng khoán tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu MTM. Ảnh: st
Các bị can sử dụng 59 tài khoản giao dịch chứng khoán tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu MTM. Ảnh: st

Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án này. Tháng 2/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Sau khi điều tra bổ sung, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xác định hành vi của Nguyễn Văn Dĩnh không đồng phạm với Trần Hữu Tiệp, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty MTM về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Văn Dĩnh là người đã mua lại hồ sơ pháp lý của Công ty MTM từ năm 2010 với giá 3 tỷ đồng. Tháng 5/2015, khi mới nộp hồ sơ lên HNX để đăng ký giao dịch cổ phiếu MTM trên UPCoM thì Nguyễn Văn Dĩnh bị bắt trong một vụ án khác. Tháng 6/2015, hồ sơ pháp lý Công ty MTM được bàn giao cho Trần Hữu Tiệp để bị can Tiệp hợp thức thủ tục đăng ký giao dịch UPCoM.

Theo Cơ quan điều tra, hành vi vi phạm của Nguyễn Văn Dĩnh đã chấm dứt từ khi bị bắt tạm giam và hành vi này chỉ đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Được biết, vụ án có 15 bị can bị đề nghị truy tố về 4 tội danh gồm: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Thao túng chứng khoán” và “Giả mạo trong công tác”.

Có 2 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Thao túng chứng khoán” là Bùi Thiện Lý (trú ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Đỗ Hữu Tài (trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Có 3 đối tượng bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm Trần Hữu Tiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty MTM; Vũ Thị Hoa, nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Công ty CP Khoáng sản Nari Habico và Nguyễn Lê Trường, nguyên Giám đốc Công ty MTM.

5 đối tượng bị đề nghị truy tố về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” là Nguyễn Văn Dĩnh, nguyên Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Nari Habico; Nguyễn Thị Hiên, trú ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội; Ngô Văn Hiến, trú ở phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội; Lê Thị Hằng Nga, nguyên Giám đốc TP Bank Tây Hà Nội và Trần Thị Mai Lan, nguyên Giám đốc dịch vụ khách hàng TP Bank Tây Hà Nội.

5 đối tượng bị đề nghị truy tố về tội “Giả mạo trong công tác” gồm Lê Đắc Hà và Hồ Xuân Lý, nguyên là Giám đốc và Phó Giám đốc Phòng giao dịch Đại Kim BIDV Nam Hà Nội; Đặng Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Hiền và Vũ Thế Vinh đều là cán bộ BIDV Nam Hà Nội.

Theo kết luận, Công ty MTM không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh từ năm 2013. Nhưng từ năm 2013 đến năm 2014, Nguyễn Văn Dĩnh đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hiên, Ngô Văn Hiến lập khống hồ sơ, lập khống danh sách hơn 100 cổ đông đứng tên sở hữu 31 triệu cổ phiếu tương đương 310 tỷ đồng, lập khống chứng từ tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên 310 tỷ đồng, lập khống hợp đồng mua bán, góp vốn liên kết, hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu thu, phiếu chi… giữa Công ty MTM với các công ty trong nhóm của Nguyễn Văn Dĩnh.

Dựa vào hồ sơ khống nêu trên, theo chỉ đạo của Dĩnh, Hiên và Hiến đã móc nối với một số cán bộ ngân hàng TP Bank Tây Hà Nội và BIDV Nam Hà Nội để hợp thức chứng từ nộp, rút 485 tỷ đồng, để thể hiện việc góp vốn của các cổ đông và doanh số kinh doanh của Công ty MTM.

Đồng thời, Dĩnh chỉ đạo Ngô Văn Hiến thông qua một người quen để đặt vấn đề với Lê Thị Hằng Nga, qua đó Nga chỉ đạo Trần Thị Mai Lan và các nhân viên dưới quyền làm giả 7 chứng từ nộp tiền góp vốn ủy nhiệm chi, rút séc 130 tỷ đồng vào ngày 28/10/2014 cho Công ty MTM. Sau đó, Dĩnh chỉ đạo các đối tượng làm giả báo cáo tài chính hồ sơ hoạt động sản xuất, kinh doanh để đăng ký là công ty đại chúng, đăng ký giao dịch UPCoM.

Sau khi Nguyễn Văn Dĩnh bị bắt, Trần Hữu Tiệp đã tiếp nhận hồ sơ pháp lý Công ty MTM và sử dụng các số liệu, thông tin của Công ty MTM để đăng ký giao dịch UPCoM.

Trần Hữu Tiệp cùng một người có tên Công đã thống nhất chỉ đạo Bùi Thiện Lý, Đỗ Hữu Tài sử dụng 59 tài khoản giao dịch chứng khoán tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu MTM. Tiệp, Hoa, Tài, Lý và Công… đã gây thiệt hại hơn 56 tỷ đồng cho các nhà đầu tư cổ phiếu MTM và chiếm đoạt hơn 53,7 tỷ đồng. Trong đó, có 822 nhà đầu tư sở hữu hơn 12,2 triệu cổ phiếu MTM với tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 17 tỷ đồng.

Nhóm cán bộ ngân hàng BIDV gồm Hồ Xuân Lý, Lê Đắc Hà, Đặng Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Hiền và Vũ Thế Vinh đều biết rõ Công ty MTM cần làm giả chứng từ được hạch toán qua tài khoản ngân hàng, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vì động cơ thu phí kiểm đếm cho ngân hàng để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Lý đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo các cán bộ làm giả 91 chứng từ với số tiền gần 218 tỷ đồng cho Công ty MTM.

Tại TP Bank Tây Hà Nội, Nguyễn Văn Dĩnh đã chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ ngân hàng làm giả chứng từ góp vốn 130 tỷ đồng và “chạy khoán” dòng tiền qua các công ty liên quan.

Chuyên đề