Thanh tra Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P: Phát hiện nhiều phi vụ bán thầu

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư xây dựng có liên quan đến Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (gọi tắt là Công ty Thái Sơn). Trong đó, TTCP đã chỉ ra hàng loạt phi vụ chuyển nhượng thầu trái quy định của doanh nghiệp này.
Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng thầu trái quy định tại 4 gói thầu thuộc Dự án Nút giao trung tâm quận Long Biên. Ảnh: Đình Hải
Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng thầu trái quy định tại 4 gói thầu thuộc Dự án Nút giao trung tâm quận Long Biên. Ảnh: Đình Hải

TTCP cho biết, tại Gói thầu Thi công xây dựng khối nhà cơ quan 4 trong Khu trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Long An trị giá 130,238 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn không đủ năng lực về tài chính, kê khai trong hồ sơ dự thầu (HSDT) có 20 loại máy móc thiết bị nhưng không có đầy đủ hồ sơ chứng minh, có dấu hiệu làm giả hồ sơ nhưng vẫn được đại diện Chủ đầu tư - Sở Xây dựng tỉnh Long An - đánh giá đủ năng lực và công nhận trúng thầu. Sau khi trúng gói thầu hơn 130 tỷ đồng này, Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho Công ty CP Xây dựng ST và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Quang Phương. TTCP khẳng định, hành vi chuyển nhượng thầu này là hành vi bị cấm trong đấu thầu, vi phạm Khoản 8a Điều 89 Luật Đấu thầu 2013.

Tương tự, tại Dự án Khối nhà làm việc của Huyện ủy huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Công ty Thái Sơn đã trúng thầu với giá 28,450 tỷ đồng, nhưng sau khi trúng thầu đã chuyển nhượng cho nhà thầu phụ là Công ty CP Xây dựng ST thực hiện.

Tại công trình nhà làm việc và kho chứa bia Chi nhánh Công ty CP Thương mại Sabeco Sông Hậu tại An Giang trị giá 11,711 tỷ đồng do Tổng công ty Thái Sơn trúng thầu, Tổng công ty Thái Sơn sau đó đã ký hợp đồng giao toàn bộ công trình cho Công ty Thái Sơn thực hiện, nhưng Công ty Thái Sơn lại chuyển nhượng cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn Minh AB.

Câu chuyện chuyển nhượng thầu trái quy định cũng xảy ra tại Dự án Nút giao trung tâm quận Long Biên do Công ty CP Him Lam làm nhà đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 2.847 tỷ đồng. Công ty Thái Sơn được chỉ định thầu thi công 4 gói thầu nhưng sau đó đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho nhiều nhà thầu phụ khác không đúng quy định như: Công ty CP Hạ tầng Bảo Tín, Xí nghiệp Cầu 17, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1)…

Đặc biệt, tại Gói thầu BP04 Công tác cơ sở hạ tầng, chuẩn bị công trường và cầu dẫn thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trị giá 488,322 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn - đại diện liên danh nhà thầu trúng thầu, đảm nhận 30% khối lượng công việc với tổng giá trị 146,497 tỷ đồng, sau khi ký hợp đồng đã chuyển nhượng lại toàn bộ khối lượng công việc cho Cienco1 với giá trị 144,299 tỷ đồng (hưởng chênh lệch theo sổ sách gần 2,2 tỷ đồng).

Tình trạng chuyển nhượng thầu trái quy định cũng xảy ra tại 2 gói thầu thuộc Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông. TTCP cho biết, qua xem xét hồ sơ thấy 2 gói thầu này có tính cấp bách, được lựa chọn nhà thầu theo phương thức chỉ định thầu rút gọn. Trong Liên danh nhà thầu được chỉ định, Công ty Thái Sơn đảm nhận 60% giá trị công việc. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng với Chủ đầu tư, Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc của mình trong từng gói thầu cho các nhà thầu phụ như: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON, Công ty CP Thương mại số 7 Hà Tĩnh…

Còn tại Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty Thái Sơn không dự thầu nhưng được Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh giới thiệu làm nhà thầu phụ. Công ty Thái Sơn không trực tiếp thi công nhưng vẫn được Chủ đầu tư là Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tạm ứng tiền thi công và để trả nợ vay ngân hàng. Theo đó, Công ty Thái Sơn đã chiếm dụng vốn của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổng số tiền 695,540 tỷ đồng, làm giảm thu nhập chịu thuế của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, gây thất thu 26,853 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính của công ty này.

TTCP kết luận, Công ty Thái Sơn không đủ năng lực nhưng vẫn tham gia dự thầu các gói thầu xây lắp tại các dự án và được lựa chọn bằng hình thức chỉ định hoặc trúng thầu, sau đó Công ty đã chuyển nhượng thầu không đúng quy định hầu hết khối lượng công việc cho các nhà thầu khác thi công để hưởng lợi, hạch toán thiếu doanh thu 135,059 tỷ đồng, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước tạm tính là 31 tỷ đồng.

TTCP khẳng định, những việc làm trên của Công ty Thái Sơn vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đấu thầu, thuế và quản lý đầu tư xây dựng. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Thái Sơn, chủ đầu tư các dự án và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Chuyên đề