Thanh tra 16 nhà thầu xây dựng tại Hà Nội: DN lớn vẫn sai phạm

(BĐT) - 147 sai phạm trong thực hiện pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội đã được Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chỉ ra khi thanh tra 16 nhà thầu thi công công trình xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội. Đáng chú ý, trong số các nhà thầu vi phạm, có không ít những tên tuổi lớn.
Ảnh: Nhã Chi
Ảnh: Nhã Chi

Còn nhiều sai phạm

Thanh tra Bộ LĐTB&XH cho biết, từ ngày 5/5 đến 2/6/2016, qua thanh tra 16 nhà thầu đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, Thanh tra Bộ phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp (DN). Cụ thể, qua thanh tra phát hiện 6 DN còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền là gần 6,8 tỷ đồng, gồm: Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng, Công ty CP Xây dựng dân dụng và thương mại Bắc Việt, Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta; Công ty TNHH MTV Đầu tư Nam Khánh và Công ty CP Đầu tư xây dựng bất động sản Lanmark. Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, Công ty CP Đầu tư xây dựng BĐS Lanmark ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng nhưng chưa quy định tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải trả vào lương cho người lao động.

Liên quan đến các biện pháp an toàn trong tổ chức mặt bằng thi công, Thanh tra Bộ LĐTB&XH cho biết, qua thanh tra phát hiện 5 DN chưa có đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn thi công tại các công trình xây dựng, cụ thể là chưa đậy kín các giếng, hầm, hố trên mặt bằng và những lỗ trống trên các sàn tầng thi công đó là: Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị UDIC, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội 22, Công ty CP Xây dựng kiến trúc nhiệt đới, Công ty TNHH MTV Đầu tư Nam Khánh, Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta. Công ty CP Xây dựng dân dụng và thương mại Bắc Việt thì chưa lập rào chắn, đặt biển báo bảo vệ những vùng nguy hiểm vật có thể rơi tự do từ trên cao xuống.

Cảnh báo tai nạn lao động từ lĩnh vực xây dựng

Trong danh sách các nhà thầu vi phạm pháp luật lao động nêu trên, có thể thấy chiếm đa số là những nhà thầu lớn trong lĩnh vực xây dựng như: Công ty CP Đầu tư xây dựng bất động sản Lanmark, Công ty CP BIDGROUP… Đặc biệt, có nhà thầu mắc cùng lúc nhiều lỗi như trường hợp của Công ty TNHH MTV Đầu tư Nam Khánh.

Một chuyên gia về an toàn lao động cảnh báo, với số lượng lớn các công trình xây dựng đang được thi công tại Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn trong cả nước hiện nay, việc các nhà thầu phải tuân thủ nghiêm pháp luật về lao động là vô cùng cần thiết. Bởi địa hình thi công tại các thành phố là hết sức đặc thù, gần các khu dân cư , có mật độ giao thông dầy đặc, nên rất dễ gây tai nạn chết người.

Trong thông báo về tình hình tai nạn lao động năm 2015, Cục An toàn lao động cho biết, trong năm này, cả nước đã xảy ra 629 vụ tai nạn lao động chết người. Đặc biệt, xây dựng đang là lĩnh vực có số vụ tai nạn chết người nhiều nhất, chiếm 35,2% tổng số vụ tai nạn chết người.     

Chuyên đề