Thanh Hóa: Nữ thủ quỹ Qũy tín dụng nhân dân xã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Với thủ đoạn thu tiền nhưng không nộp vào quỹ, làm khống hồ sơ để vay, chỉ trong vòng 1 năm, Lê Thị Thanh, thủ quỹ Qũy tín dụng nhân dân Hoằng Trinh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng để sử dụng mục đích cá nhân.
Bị cáo Thanh được dẫn giải vào phiên xử.
Bị cáo Thanh được dẫn giải vào phiên xử.

Trong 3 ngày 23, 24 và 31/5, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thị Thanh (SN 1982), là thủ quỹ Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hoằng Trinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo xét xử gồm: Lê Quang Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Nguyễn Thế Hai, Giám đốc; Hồ Thị Phương Thanh, cán bộ tín dụng; Nguyễn Thị Giang, thủ quỹ và Nguyễn Thị Uyên, thủ quỹ Quỹ TDND Hoằng Trinh về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, trong quá trình làm thủ quỹ của Quỹ TDND Hoằng Trinh, Lê Thị Thanh được giao nhiệm vụ thu nợ gốc và lãi đối với 3 khách hàng với tổng số tiền hơn 120 triệu.

Sau khi thu số tiền trên, Thanh có đã gian dối không nộp vào quỹ theo quy định; không ghi số tiền gốc đã thu vào phụ lục hợp đồng lưu; xóa bút toán thu tiền gốc lưu trên máy tính để chiếm đoạt.

Ngoài ra, trong quá trình công tác từ ngày 25/2/2016 đến 22/2/2017, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo và các bộ phận của Quỹ TDND Hoằng trinh, Thanh đã tự ý sử dụng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác; mượn 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác (khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu, đồng chủ sở hữu và người liên quan); trong cùng 1 tháng, mua 1 mảnh đất trị giá 50 triệu đồng, chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ nhưng tự ý khai tăng giá trị mảnh đất lên 900 triệu đồng làm tài sản bảo đảm để vay 500 triệu đồng.

Gian dối lập 19 hợp đồng thế chấp tài sản (nhờ người khác ký thay chủ sở hữu hoặc đồng chủ sở hữu tài sản và người liên quan trong hợp đồng thế chấp tài sản) để làm tài sản bảo đảm nhờ các cá nhân đứng tên trong 19 hợp đồng tín dụng vay vốn tại Qũy TDND Hoằng Trinh.

Các bị cáo hầu tòa.

Do tin tưởng 19 món vay trên đã có tài sản bảo đảm hợp pháp, đúng giá trị nên Hội đồng quản trị đã họp quyết định cho vay tổng số tiền 7 tỷ 380 triệu đồng.

Khi giải ngân, Thanh nhờ các cá nhân đứng tên trong các hợp đồng tín dụng nêu trên và các cá nhân khác ký phiếu chi, giấy nhận nợ nhưng không được nhận tiền để Thanh chiếm đoạt tổng số tiền 7 tỷ 380 triệu đồng sử dụng cá nhân và trả nợ cho những món vay tại Quỹ TDND Hoằng Trinh có liên quan đến Thanh.

Các bị cáo: Lê Quang Sơn; Nguyễn Thế Hai; Hồ Thị Phương Thanh; Nguyễn Thị Giang và Nguyễn Thị Uyên vi phạm do món vay liên quan đến bị cáo Thanh không đủ điều kiện cho vay, cho vay nhưng không giao tiền mặt cho khách hàng mà để lại trả nợ gốc và lãi cho chính Quỹ TDND Hoằng Trinh nhưng vẫn quyết định và giải ngân cho vay là trái với các quy định của pháp luật.

Theo kết luận giám định số 348/KLGĐ-THH2 ngày 3/4/2018 và số 996/KLGĐ-TTH2 ngày 3/10/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Thanh Hóa: Trong 47 nhóm vay Quỹ TDND Hoằng Trinh cho vay có liên quan đến Lê Thị Thanh đều vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó có 42 món vay gây thiệt hại cho Quỹ TDND Hoằng Trinh tổng số tiền 14 tỷ 360 triệu đồng.

Căn cứ bản cáo trạng, chứng cứ và lới khai tại tòa, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Thanh mức án tù chung thân, bồi thường hơn 14 tỷ đồng cho Quỹ TDND Hoằng Trinh; Lê Quang Sơn 5 năm tù, Nguyễn Thế Hai 8 năm tù, Hồ Thị Phương Thanh 10 năm tù, Nguyễn Thị Giang 2 năm tù và Nguyễn Thị Uyên 18 tháng tù.

Chuyên đề