Thanh Hóa: Huyện tuyên bố kiện xã ra tòa vì món nợ 3 tỷ không trả

Dù đã quá hạn trả số tiền 3,1 tỷ đồng nhưng xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) vẫn không trả cho huyện. Lãnh đạo huyện này khẳng định, tới đây sẽ kiện xã ra tòa.
Thanh Hóa: Huyện tuyên bố kiện xã ra tòa vì món nợ 3 tỷ không trả

Ông Trịnh Văn Súy, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), cho biết tới đây đích thân ông và Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Toản sẽ lên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết vụ việc tại xã Thiệu Công, trong đó có việc xã này nợ huyện 3,1 tỷ đồng nhưng quá hạn nhiều tháng không trả.

Ông Trịnh Duy Sở, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công cho biết, xã vẫn chưa có tiền để trả cho nợ cho huyện.

“Nếu Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho xã lùi thời gian trả nợ thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện để xã có thời gian tìm nguồn trả lại 3,1 tỷ đồng cho ngân sách huyện. Nếu tỉnh không đồng ý mà xã không chịu trả thì chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa, không còn cách nào khác"- ông Súy nói.

Theo thông tin từ UBND huyện Thiệu Hóa, sự việc xuất phát từ năm 1997 đến 2004, UBND xã Thiệu Công đã tự ý thu tiền hợp thức hóa đất ở trước năm 1980 của hàng chục hộ dân trên địa bàn với số tiền 1,7 triệu đồng/hộ.

Sự việc sau này bị vỡ lở khi nhiều người đóng tiền nhưng không được cấp sổ đỏ đã làm đơn khiếu nại. UBND huyện Thiệu Hóa, Công an huyện Thiệu Hóa cũng đã vào cuộc xử lý nhưng quyền lợi của người dân không được giải quyết thỏa đáng. Vì thế, trong năm 2018 nhân dân xã Thiệu Công đã nhiều lần kéo xuống trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, khiến ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, phải về địa phương đối thoại với dân.

Trụ sở UBND xã Thiệu Công.

Sau cuộc đối thoại ngày 26/12/2018, ông Xứng đã yêu cầu UBND xã Thiệu Công phải có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền trên cho dân theo lãi suất tiền vay ngân hàng, chậm nhất trước ngày 7/1/2019. Tổng số hộ phải hoàn trả là 79 hộ với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Do không biết lấy nguồn kinh phí ở đâu để hoàn trả lại tiền cho 79 hộ dân, nên ngày 5/1/2019, UBND xã Thiệu Công đã có văn bản (được sự thống nhất giữa 3 trực là Đảng ủy, HĐND, UBND xã) trình Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa xin vay 3,1 tỷ đồng từ ngân sách huyện để trả cho dân. UBND xã Thiệu Công cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền trên cho huyện trước ngày 30/6/2019.

Tuy nhiên, tới nay, xã Thiệu Công không có tiền để trả dù UBND huyện Thiệu Hóa đã nhiều lần có văn bản đốc thúc, yêu cầu UBND xã Thiệu Công thực hiện việc trả nợ.

Ông Trịnh Duy Sở, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công, cho biết hiện xã vẫn không có tiền để trả số nợ 3,1 tỷ đồng cho huyện.

Ông Sở cũng cho biết số tiền này xã vay để giải quyết khoản tiền mà lãnh đạo xã tiền nhiệm thu trái quy định của người dân. Tuy nhiên, sau khi trả nợ, xã không đòi được tiền từ những lãnh đạo thời trước nên không có tiền để trả cho huyện.

Được biết, liên quan đến những sai phạm tại UBND xã Thiệu Công giai đoạn từ năm 1997 - 2006, vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã kỷ luật 9 cán bộ đảng viên ở xã Thiệu Công, trong đó khai trừ Đảng 4 người, cảnh cáo 4 người và cách hết các chức vụ trong Đảng 1 người.

Hầu hết cán bộ xã này có sai phạm giai đoạn từ năm 1997 - 2006 đều đã nghỉ hưu và chuẩn bị nghỉ hưu.

Chuyên đề