Tây Ninh: Bị bắt vì buôn thuốc lá lậu, người thân còn bị lừa "chạy án" gần 350 triệu

Hòa và Hoàng nhận của chị A. 345 triệu đồng với hứa hẹn sẽ "chạy" cho chồng chị A. được hưởng án treo. Nhưng nhận tiền xong, cả 2 không làm gì mà dùng tiền này để tiêu xài cá nhân.
Lê Quốc Hòa tại công an huyện Gò Dầu
Lê Quốc Hòa tại công an huyện Gò Dầu

Ngày 9/3, Công an huyện Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh) đã bắt giữ đối tượng Lê Quốc Hòa (sinh năm 1989, ngụ xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) bị truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trước đó, ngày 27/11/2018, Lê Văn Huynh (ngụ huyện Gò Dầu, là chồng chị A.) bị Công an huyện Trảng Bàng bắt quả tang vận chuyển hàng cấm là thuốc lá ngoại nhập lậu. Công an huyện Trảng Bàng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huynh nhưng cho tại ngoại.

Lo sợ chồng bị kết án tù giam nên chị A. liên hệ với Lê Quốc Hòa để tìm người giúp chạy án. Hòa giới thiệu Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1961, ngụ xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng) với chị A. để bàn bạc việc chạy án cho Huynh được hưởng án treo. Tiếp đó, Hoàng và Hòa đã nhận 345 triệu đồng để lo “chạy án” nhưng thực tế họ không làm gì mà mang số tiền trên tiêu xài cá nhân.

Ngày 18/2/2019, TAND huyện Trảng Bàng xử phạt Huynh 6 năm 6 tháng tù giam. Lúc này, chị A. đến gặp Hoàng hỏi thì Hoàng vẫn trấn an là đã "lo" hết rồi. A. tiếp tục tin tưởng về chờ.

Sau đó, bản án xét xử Huynh có hiệu lực pháp luật. Ngày 24/5/2019, Huynh phải chấp hành án. Lúc này, A. mới biết mình bị lừa và nhiều lần liên lạc yêu cầu Hoàng và Hòa trả lại số tiền trên nhưng Hoàng và Hòa không trả nên A. làm đơn tố cáo đến Công an huyện Gò Dầu.

Qua điều tra, ngày 4/12/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Hoàng và Lê Văn Hòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, riêng Hòa đã bỏ trốn. Ngày 2/2, Công an huyện Gò Dầu ra quyết định truy nã Lê Quốc Hòa.

Qua vài tháng lẩn trốn, Hòa lén lút về thăm gia đình thì bị công an phát hiện bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Hòa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Chuyên đề