Tập đoàn quốc tế Đông Á kiện Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh

(BĐT) - Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á (nay là Tập đoàn quốc tế Đông Á) cho biết vừa gửi đơn khởi kiện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh (chủ đầu tư) ra Hội đồng trọng tài vì việc quyết toán không tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết.
Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á cho rằng Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng thi công xây dựng
Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á cho rằng Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng thi công xây dựng

Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á là một trong những thành viên của Liên danh nhà thầu trúng Gói thầu số 1 và Gói thầu số 2 của Dự án Đầu tư xây dựng đường nối Tỉnh lộ 282 - cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18 thuộc huyện Gia Bình và Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.635,04 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh là đơn vị quản lý Dự án.

Cụ thể, Liên danh Công ty CP Cầu 12 - Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á - Công ty CP Xây dựng Cầu 75 - Công ty CP Cầu 14 - Công ty TNHH Thái Bình Dương trúng Gói thầu số 1. Liên danh Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á - Công ty CP Cầu 12 - Công ty CP Xây dựng Cầu 75 - Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty TNHH Thái Bình Dương trúng Gói thầu số 2. Chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký Hợp đồng thi công xây dựng số 260/2012/HĐ-XD ngày 26/9/2012 và Hợp đồng số 208/2013/HĐ-XD ngày 26/7/2013.

Sau khi có Biên bản nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng (ngày 21/9/2017), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 25/6/2018 phê duyệt quyết toán Dự án với tổng giá trị được chấp thuận quyết toán là hơn 1.208 tỷ đồng (giảm hơn 2,599 tỷ đồng so với giá trị đề nghị quyết toán). Trong đó, giá trị được chấp thuận quyết toán đối với công việc xây lắp là 1.083,7 tỷ đồng (giảm 318,652 triệu đồng). Số tiền thu lại của các đơn vị để nộp ngân sách nhà nước là 13,844 tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á bị thu hồi 7,912 tỷ đồng; Công ty TNHH Thái Bình Dương bị thu hồi 4,247 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Quang Mãi - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á, trong thời gian thi công, để rút ngắn tiến độ hoàn thành, Nhà thầu đã lập bản vẽ biện pháp tổ chức thi công phù hợp với điều kiện thi công thực tế, trong đó có một số hạng mục thay đổi biện pháp thi công so với hồ sơ dự thầu ban đầu. Đề xuất này đã được tư vấn giám sát và Chủ đầu tư chấp thuận.

Mặt khác, theo hợp đồng đã ký kết, trong giai đoạn thi công xây dựng, Nhà thầu được phép thay đổi các biện pháp thi công sau khi được đại diện Chủ đầu tư chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả công trình trên cơ sở hợp đồng đã ký kết. Điều này cũng phù hợp với quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, ông Mãi cho biết, Chủ đầu tư lại không thực hiện đúng cam kết và quy định trên. Chủ đầu tư đã thanh toán hợp đồng thi công đối với khối lượng thi công thực tế trên cơ sở đơn giá mới theo biện pháp tổ chức thi công thực tế, mà không căn cứ vào đơn giá trong hợp đồng đã ký kết.

“Điều này là hết sức phi lý, không tuân thủ quy định của pháp luật về hợp đồng. Do đó, Công ty quyết định khởi kiện Chủ đầu tư ra Hội đồng trọng tài”, ông Mãi bức xúc.

Về phía đơn vị quản lý dự án, ông Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh xác nhận thông tin Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á kiện Chủ đầu tư ra Hội đồng trọng tài là có thật. Đây là vụ việc hy hữu, lần đầu tiên xảy ra tại Chủ đầu tư này. Việc quyết toán Dự án như vậy là dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước. Chủ đầu tư dự kiến thuê luật sư để giải quyết tranh chấp hợp đồng này với Nhà thầu.

Chuyên đề