Tạm dừng chuyển nhượng quyền sử dụng 132 thửa đất ở Phan Thiết

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã đề nghị địa phương tạm dừng cho chuyển nhượng toàn bộ thửa đất trên đến khi có văn bản thông báo của các cơ quan tố tụng trong vụ án, để ngăn chặn hậu quả.
Thời gian qua, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở TP Phan Thiết, Bình Thuận có nhiều sai phạm
Thời gian qua, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở TP Phan Thiết, Bình Thuận có nhiều sai phạm

Ngày 16-11, nguồn tin PV cho biết UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cùng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với 132 thửa ở các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Phong Nẫm.

Lý do là trong quá trình điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận xác định từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018, địa phương này đã cho chuyển mục đích sử dụng 132 thửa đất trên, tương đương 170.987,3m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết thông báo đến các văn phòng công chứng trong toàn tỉnh biết về việc tạm dừng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các thửa trên.

Ngày 16-5, UBND tỉnh Bình Thuận kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch đô thị tại TP Phan Thiết giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9-2018.

Kết luận nêu ra hàng loạt sai phạm tại UBND TP Phan Thiết, như có biểu hiện tùy tiện trong việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất hằng năm của các xã Tiến Lợi, Phong Nẫm, Thiện Nghiệp.

Cũng liên quan đến các sai phạm đất đai tại TP Phan Thiết, ngày 12-9, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Trần Hoàng Khôi - nguyên phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết.

Cơ quan điều tra khởi tố 2 bị can Phạm Thanh Thái, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường TP Phan Thiết, và Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng Tài nguyên - môi trường, để điều tra về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, được quy định tại khoản 3 điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015.

Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận đã kỷ luật bằng hình thức cách chức, giáng chức và cảnh cáo đối với hàng loạt lãnh đạo, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết.

Chuyên đề