Tài xế kiện Grab ra tòa vì tài khoản bị khóa

Ông Nguyễn Văn Hưng cho rằng Grab đơn phương ngưng hoạt động vĩnh viền đối với tài khoản của ông. Từ đó, ông Hưng khởi kiện ra tòa yêu cầu Grab mở lại tài khoản và bồi thường số tiền 37 triệu đồng.

Ngày 5/8, thông tin từ TAND quận 10 cho biết cơ quan này đang thụ lý hồ sơ  vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ/hợp đồng hợp tác của nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1974, ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM)  và bị đơn là công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab, trụ sở quận 10).

Theo đơn khởi kiện, ông Nguyễn Văn Hưng trình bày, tháng 1/2018, ông đăng ký tài khoản chạy Grab Car. Nhưng đến ngày 14/11/2018, Grab đơn phương ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của ông, vì cho rằng ông Hưng có tỷ lệ hủy cuốc xe 25,17%, vượt mốc 25% theo quy định, là thỏa thuận giữa các bên.

Theo ông Hưng, việc Grab ngưng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của ông là không đúng với các thông tin được thể hiện qua ứng dụng Grab đã cung cấp. Qua đó, ứng dụng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến của ông Hưng từ ngày 5/11/2018 đến chuyến xe cuối cùng mới 24,6%.

Từ đó, ông Hưng khởi kiện, yêu cầu Grab phải kết nối lại tài khoản của ông Hưng trên ứng dụng gọi xe để ông tiếp tục làm việc bình thuờng, buộc Grab bồi thường thiệt hại cho ông hơn 37 triệu đồng được tính từ ngày Grab khóa tài khoản của ông đến cuối tháng 12/2018. Ông Hưng cũng đề nghị công ty Grab cung cấp hóa đơn chứng từ mà công ty đã thu của ông Hưng và đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT 3,6% trên tổng doanh thu của ông từ tháng 1/2018 đến nay.

Liên quan tới vụ án, ngày 1/8/2019, Cục thuế TPHCM đã xác nhận Grab đã kê khai và khấu trừ thuế của ông Nguyễn Văn Hưng trong năm 2018. Tổng số thuế Grab đã nộp hộ cho ông Hưng là 7 triệu đồng.

Về phía Grab cho rằng đã gửi Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân kinh doanh thể hiện số liệu sao kê doanh thu và số tiền thuế mà Công ty đã thu hộ, nộp hộ cho tài xế Nguyễn Văn Hưng trong năm 2018. Văn bản này, sau đó, cũng đã được gửi về Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Vận tải Hoà Bình là nơi tài xế Nguyễn Văn Hưng đăng ký là xã viên.

Ngoài ra, phía bị đơn khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thu hộ, nộp hộ thuế cho các đối tác tài xế, trong đó, có ông Nguyễn Văn Hưng. Việc cho rằng Grab thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế là hoàn toàn sai sự thật và không có căn cứ.

Chuyên đề