Sử dụng bất hợp pháp 540 hóa đơn để trốn thuế

(BĐT) - Khi kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế của Công ty CP Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc, cơ quan thuế phát hiện, tại công ty này có 462 hóa đơn đầu vào với tổng giá trị hơn 189 tỷ đồng được “mua” nhằm hợp thức hóa chi phí.
Cán bộ Công ty Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc đã hợp thức 462 hóa đơn để trốn thuế, tổng số tiền theo hóa đơn là 189,6 tỷ đồng. Ảnh: Hà Linh
Cán bộ Công ty Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc đã hợp thức 462 hóa đơn để trốn thuế, tổng số tiền theo hóa đơn là 189,6 tỷ đồng. Ảnh: Hà Linh

Hợp thức 462 hóa đơn nhằm mục đích trốn thuế

Cụ thể, qua kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện, Công ty CP Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng và hạch toán vào chi phí với số lượng lớn hóa đơn của một vài công ty đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Do đó, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, Trung tâm Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư thuộc Chi nhánh Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc Vinacomin, là đơn vị hạch toán phụ thuộc. Đến năm 2014, đơn vị này cổ phần hóa chuyển đổi thành Công ty CP Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc. Trong quá trình hoạt động, Công ty đã sử dụng lượng lớn hóa đơn, chứng từ của 8 công ty không có thật để kê khai thuế. Việc mua bán hóa đơn do cán bộ Công ty là Lê Văn La và một số cán bộ khác thực hiện.

Hàng năm, Công ty đều giao khoán cho nhân viên chịu trách nhiệm nguồn hàng và khai thác khách hàng có nhu cầu, tính toán phương án kinh doanh, nộp lãi về Công ty 2 - 3% giá trị hợp đồng. Nhân viên chịu trách nhiệm pháp lý các vấn đề nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, hóa đơn, chứng từ...

Lê Văn La được giao tìm nguồn hàng là phụ tùng ô tô chuyên dụng để bán cho Công ty CP Than Cao Sơn để sử dụng thay thế, sửa chữa cho các xe ô tô chuyên vận tải khai thác mỏ than. Bị cáo La đã mua phụ tùng trôi nổi, không rõ nguồn gốc với giá rẻ rồi bán cho Công ty CP Than Cao Sơn, dù trong hợp đồng ghi rõ là mua bán hàng mới, có nguồn gốc xuất xứ của Nhật, Mỹ...

Sau đó, La tìm mua hóa đơn để hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa trôi nổi. Qua các mối quan hệ cá nhân, La quen và mua hóa đơn từ Nguyễn Thị Dậu. Hai bên thỏa thuận, mỗi hóa đơn La trả cho Dậu 10% trên tổng giá trị tiền hàng. La hưởng lợi từ tiền chênh lệch mua hàng giá rẻ không rõ nguồn gốc, bán giá cao.

Để thực hiện việc mua bán hàng, Lê Văn La liên hệ với cán bộ Phòng Vật tư của Công ty CP Than Cao Sơn, lấy bảng thống kê các loại phụ tùng rồi mua hàng trôi nổi, giao cho Than Cao Sơn theo thủ tục tạm nhập hàng vào kho. Toàn bộ hàng tạm nhập kho chưa có hợp đồng mua bán, chưa thanh toán nhưng Than Cao Sơn đã đưa vào sửa chữa, thay thế phương tiện. 1 - 2 tháng sau, hai bên mới hợp thức lô hàng, lập hợp đồng và mua hóa đơn giá trị gia tăng của 8 công ty do Nguyễn Thị Dậu thành lập.

Bằng thủ đoạn trên, Lê Văn La đã hợp thức 462 hóa đơn nhằm mục đích trốn thuế, tổng số tiền ghi trên hóa đơn là 189,6 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là 18,9 tỷ đồng. 

Sử dụng bất hợp pháp 540 hóa đơn

Kết quả giám định của Bộ Tài chính cũng cho thấy, tại Công ty CP Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc có hành vi sử dụng bất hợp pháp 540 hóa đơn để kê khai đầu vào. Hành vi này được xác định là hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Trong số 540 hóa đơn, có 78 hóa đơn do các cán bộ khác của Công ty CP Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc sử dụng với tổng số thuế giá trị gia tăng là 738 triệu đồng. Có 2 cá nhân đã tự nguyện nộp lại tiền khắc phục hậu quả và 2 cá nhân cam kết nộp lại số tiền trốn thuế khi có yêu cầu. Vì vậy, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự, chỉ kiến nghị Cục Thuế Hà Nội xử lý hành chính.

Đối với 8 công ty do Nguyễn Thị Dậu thành lập, để qua mặt cơ quan thuế, các công ty này lại mua hóa đơn đầu vào của 10 công ty khác và kê khai thuế hàng tháng đầy đủ như công ty có hoạt động thật. Đối với 10 công ty này, cơ quan điều tra đã tách, rút tài liệu chuyển đến Công an Quảng Ninh và Công an Hải Phòng xử lý theo thẩm quyền.

Đối với sai phạm của các cán bộ Công ty CP Than Cao Sơn, Cơ quan điều tra ra quyết định tách, rút tài liệu liên quan đến hành vi sai phạm để điều tra xử lý sau.

Chuyên đề