Sony Việt Nam bị khởi kiện

(BĐT) - Những phàn nàn, bức xúc của khách hàng về dịch vụ sau bán hàng của các nhà cung cấp tại Việt Nam khá phổ biến, nhưng quyết liệt đến độ khởi kiện như trường hợp của ông Bùi Trọng Khâm ở Hải Dương là khá hiếm.
Khách hàng mua tivi của hãng Sony đòi bồi thường trên 542 triệu đồng. Ảnh: Minh Phúc
Khách hàng mua tivi của hãng Sony đòi bồi thường trên 542 triệu đồng. Ảnh: Minh Phúc

Bên bị kiện là Công ty TNHH Sony Electronic Việt Nam (địa chỉ ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Đơn khởi kiện của ông Khâm đề ngày 28/4/2016, khởi kiện về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý không thực hiện nghĩa vụ bảo hành, quảng cáo bảo hành gian dối, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, ngày 2/10/2014, ông Khâm mua một chiếc tivi KDL 42 W700 của hãng Sony tại cửa hàng đại lý Công ty Sony ở đường Phạm Ngũ Lão, TP. Hải Dương. Thời hạn bảo hành là 24 tháng tính từ ngày mua. Sau khi sử dụng một thời gian, ngày 10/7/2015, do tivi bị hỏng, ông Khâm đã thông báo đến Trung tâm bảo hành Sony tại Hải Dương. Nhân viên Trung tâm đã đến và sửa chữa tivi.

Ngày 21/9/2015, tivi bị hỏng lần thứ 2. Nhân viên bảo hành đã đến nhà chụp ảnh và nói sẽ gửi thông tin về Hãng để giải quyết.

Ngày 23/9/2015, Trung tâm Sony gọi điện thoại nói với ông Khâm là từ chối bảo hành với lý do khách hàng đã để nước vào tivi, trời nồm không biết bảo quản tivi. Ngoài ra, nhân viên Trung tâm báo giá sửa chữa tại nhà là 7,345 triệu đồng; tại Trung tâm là 6,9 triệu đồng.

Không đồng ý với phương án của Sony, ngay buổi chiều 23/9/2015, ông Khâm đã trực tiếp đến Trung tâm bảo hành song không được giải quyết.

Tháng 12/2015, ông Khâm cùng luật sư tiếp tục đến Trung tâm yêu cầu bảo hành nhưng vẫn không được đáp ứng.

Theo ông Khâm, từ thời điểm có yêu cầu bảo hành (tháng 9/2015) đến khi khởi kiện, Công ty Sony không thực hiện nghĩa vụ bảo hành như đã cam kết tại phiếu bảo hành.

Đơn khởi kiện của ông Khâm cho rằng Sony có dấu hiệu lừa dối, ban hành chính sách bảo hành nhưng không thực hiện, xâm hại nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân ông nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung.

Ông Khâm đề nghị Tòa án buộc Sony phải trả lại số tiền đã mua tivi là 12 triệu đồng cùng với bồi thường thiệt hại chi phí đi lại, chi phí khởi kiện... tổng cộng 172 triệu đồng.

Hiện, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đang thụ lý giải quyết Vụ kiện. Theo đơn bổ sung ngày 21/6/2017, nguyên đơn cho rằng thiệt hại về mặt tinh thần do Sony gây ra khiến ông rất căng thẳng, mệt mỏi trong suốt 21 tháng qua. Vì vậy, khách hàng này đòi bồi thường thêm số tiền 210 triệu đồng. Tổng số tiền ông Khâm khởi kiện là 542,3 triệu đồng, gồm các chi phí tiền mua tivi, làm hồ sơ, giấy tờ, thuê luật sư, thiệt hại do mất cơ hội thông tin, tổn thất tinh thần...

Ngày 27/7 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng đã tiến hành hòa giải. Tại buổi hòa giải, phía nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đòi Sony phải bồi thường 540 triệu đồng. Nguyên đơn cho rằng Sony không có thiện chí và trốn tránh trách nhiệm đối với người tiêu dùng kể từ thời điểm tivi bị hỏng.

Phía Sony cho rằng Công ty không vi phạm chính sách bảo hành. Khi nhận thông tin, Công ty đã cử kỹ thuật viên đến kiểm tra bảo hành. Tháng 9/2015, lần hỏng thứ 2, kỹ thuật viên phát hiện bên trong tivi có hiện tượng han gỉ và mốc cáp. Hiện trạng sản phẩm được kỹ thuật viên chụp lại và khách hàng xác nhận vào phiếu dịch vụ. Theo mục 2 Điều 7 của Chính sách bảo hành, Sony không bảo hành đối với trường hợp này vì chất lỏng bị đổ vào sản phẩm.

Công ty đã hỗ trợ khách hàng, đưa ra phương án hỗ trợ chấp thuận đặc biệt là miễn phí sửa chữa tivi tại Trung tâm bảo hành ủy quyền của Sony lần này và không bảo hành các hỏng hóc lần sau. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý hợp tác và được coi là từ chối quyền lợi bảo hành.

Sony cũng cho rằng không có bất kỳ hành động, hành vi hứa hẹn nào với khách hàng mang tính chất lừa dối vì đã công bố công khai rộng rãi chất lượng sản phẩm, chính sách bảo hành. Giao dịch mua tivi giữa khách hàng và Sony không có bất cứ thỏa thuận riêng khác. Do đó, Sony không chấp nhận đề nghị của khách hàng.

Do hòa giải bất thành nên theo lịch dự kiến ngày 30/8/2017 tới, Tòa án sẽ đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm.

Chuyên đề