Sẽ khởi tố vụ án liên quan đến doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

Sau khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội sẽ khởi tố vụ án liên quan đến Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch để làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân để khởi tố bị can.
Giám đốc Công an thành phố Hà  Nội Đoàn Duy Khương. Ảnh VGP
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương. Ảnh VGP

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương đã cho biết điều này khi trả lời chất vấn của đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố Hà Nội khoá XV sáng nay (5/7).

Cụ thể, tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Thanh Mai (tổ đại biểu Đông Anh) nêu vấn đề, tái phạm về trật tự xây dựng không chỉ xảy ra ở các hộ gia đình mà còn ở các tổ chức xây dựng phát triển nhà ở. Một số vụ việc đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội.

“Tôi xin hỏi Công an thành phố tiến độ xử lý đến đâu, công khai kết quả điều tra, nếu cần thiết phải khởi tố vụ án với bị can? Theo tiến độ chúng ta sẽ có câu trả lời cử tri như thế nào vì vi phạm của các dự án đặc biệt nghiêm trọng?” - đại biểu Phạm Thanh Mai nêu ý kiến.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, vi phạm trật tự xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2017 và cả năm 2016 đã được Thanh tra thành phố chuyển sang cho Công an thành phố điều tra. Trong đó, điển hình là vụ việc làm rõ sai phạm pháp luật của Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.

Đây là đơn vị triển khai khoảng 12 dự án trên địa bàn Hà Nội. Qua điều tra cho thấy, các dự án này có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo điều 213 Bộ luật hình sự.

Ông Đoàn Duy Khương cho biết, Công an thành phố đã nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận kết luận của Thanh tra thành phố. Bên cạnh đó Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước. Vì vậy trong quá trình điều tra, Công an thành phố phải phối hợp chặt chẽ với C46 của Bộ Công an để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị này trên địa bàn thành phố, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an.

“Nếu để cơ quan điều tra của Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can các vi phạm pháp luật của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội thì sang tuần, sau khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an chúng tôi sẽ khởi tố vụ án và làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân để khởi tố bị can”, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết.

Còn nếu để Bộ Công an quyết định để Cục C46 khởi tố chung đối với những vi phạm ở 21 địa phương thì Công an thành phố Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu mà Công an thành phố Hà Nội đã điều tra, xác minh cho Bộ Công an giải quyết.

Chuyên đề