Sắp xét xử vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La

Theo dự kiến, sáng 16/9 tới đây, TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ sửa điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương này .
Ông Trần Xuân Yến (áo trắng), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, nghe tống đạt quyết định khởi tố bị can.
Ông Trần Xuân Yến (áo trắng), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, nghe tống đạt quyết định khởi tố bị can.

Theo đó, 8 bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn, Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La; Đỗ Khắc Hưng, nguyên trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Hai thẩm phán làm chủ tọa phiên tòa gồm: ông Quản Hữu Chiến và Đỗ Tuấn Long. Một thẩm phán dự khuyết là ông Hoàng Trung Thành. Hai kiểm sát viên VKSND Sơn La giữ quyền công tố là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành.

Theo TAND tỉnh Sơn La, 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư. Riêng bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Đáng chú ý, trong quyết định đưa ra xét xử có TAND tỉnh Sơn La sẽ triệu tập những người có nghĩa vụ liên quan, làm chứng đến phiên toà như: Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La…

Theo cáo trạng, trước và trong khi chấm thi, 8 bị cáo trên thông qua các mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè, người thân, với động cơ vụ lợi đã nhận thông tin của các thí sinh như: họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được... của 44 thí sinh để nâng điểm.

Theo cáo trạng, các bị can trên đã câu kết nhận thông tin của 44 thí sinh để tìm bài thi, sửa theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm/thí sinh. Đáng chú ý, chính các lãnh đạo khác của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cũng chuyển thông tin thí sinh cho các bị can để nâng điểm.

Chuyên đề