Sàn vàng Khải Thái huy động 280 tỷ đồng trái phép

(BĐT) - Dự kiến, từ ngày 21 - 28/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động sàn vàng Khải Thái. Có 717 khách hàng đã tham gia và nộp hơn 280 tỷ đồng cho sàn vàng này.
Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái không có tên trong danh sách các công ty, ngân hàng được cấp phép mua bán vàng miếng. Ảnh: Hoàng Kim
Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái không có tên trong danh sách các công ty, ngân hàng được cấp phép mua bán vàng miếng. Ảnh: Hoàng Kim

Đã thu hơn 500 tỷ đồng của 1.586 khách hàng

Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái) được thành lập từ năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Người đứng ra thành lập là một cá nhân tên Hsu Minh Jung (thường gọi là Saga) đến từ Đài Loan. Người này không tham gia hoạt động điều hành mà thuê các cá nhân người Việt làm Giám đốc. Tuy nhiên, Saga mới là người chỉ đạo, quản lý tất cả hoạt động của Công ty.

Công ty Khải Thái có 3 chi nhánh, 18 phòng kinh doanh với khoảng 200 nhân viên. Hoạt động kinh doanh chủ yếu là kinh doanh vàng tài khoản, ngoại tệ, huy động tiền gửi của người dân dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Khoảng thời gian từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012, Công ty Khải Thái đã cung cấp dịch vụ “đánh” vàng tài khoản. Khi khách hàng tham gia, nộp tiền mở tài khoản “đánh” vàng ảo thì Công ty Khải Thái mở tài khoản cho khách thông qua phần mềm MT4. Khách hàng sử dụng tài khoản này để tham gia giao dịch, mua bán vàng tài khoản. Lỗ lãi sẽ được bộ phận kế toán Công ty gửi tới email của khách hàng.

Khách hàng tưởng rằng mua bán vàng tài khoản là giao dịch với cả thị trường thế giới nhưng thực tế không phải. Do Công ty Khải Thái không liên thông với sàn giao dịch vàng, ngoại tệ trên thế giới (hoạt động này không được phép kinh doanh tại Việt Nam) nên thực chất khách hàng giao dịch mua bán với chính Công ty Khải Thái.

Do về sau hoạt động kinh doanh của Công ty Khải Thái không mang lại lợi nhuận như mong muốn, nên Saga đã đưa ra loại hình kinh doanh mới là huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư: huy động vốn của khách hàng Việt với lãi suất cao từ 3 - 3,5%/tháng, kỳ hạn từ 3 - 12 tháng.

Sau đó, Công ty Khải Thái quảng bá về các hoạt động kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu, kinh doanh ngoại hối, bất động sản, khách sạn, ô tô của mình. Đồng thời, các cán bộ chủ chốt của Công ty cũng lên kế hoạch quảng cáo dưới nhiều hình thức, trực tiếp tư vấn và đào tạo nhân viên tư vấn để khách hàng tin tưởng gửi tiền vào Công ty.

Thậm chí, để thu hút khách hàng, Công ty còn mở hội thảo đưa khách hàng sang Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) để tham quan giới thiệu. Nhân viên Công ty còn giới thiệu Công ty ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD để đảm bảo thanh khoản cho khách hàng.

Để khuyến khích nhân viên lôi kéo người dân gửi tiền, Công ty Khải Thái đưa chính sách lương thưởng rất cao như thưởng mở tài khoản mới, thưởng mở tài khoản lớn, cơ chế tích lũy, cơ chế thưởng lương cứng, thưởng nóng điện thoại Iphone 5s, Samsung... Tất cả các khoản này đều lấy tiền của khách hàng để chi trả.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Khải Thái đã thu của 1.586 khách hàng với tổng số tiền hơn 501 tỷ đồng.

Truy tố tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Công ty TNHH Tư được thành lập từ năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Người đứng ra thành lập là một cá nhân tên Hsu Minh Jung (thường gọi là Saga) đến từ Đài Loan.
Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra đã thông báo để người bị hại đến trình báo nhưng chỉ có 717 người đến trình báo với số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Trừ đi tiền lãi đã nhận, số tiền còn bị chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, từ khi thành lập đến ngày khởi tố vụ án, Công ty Khải Thái không hoạt động kinh doanh sản xuất như đã đăng ký. Trong 3 chi nhánh thì 2 chi nhánh không phát sinh doanh thu hàng hóa bán ra, không phát sinh thuế phải nộp; 1 chi nhánh chỉ có chi phí trả tiền điện hàng tháng, phí dịch vụ mặt bằng, phí gửi xe, cước viễn thông, không có hoạt động kinh doanh thật sự.

Các hoạt động tư vấn mua, bán vàng tài khoản, kinh doanh vàng tài khoản, hoạt động ngoại hối, ủy thác đầu tư đều không có trong danh mục ngành, nghề kinh doanh. Xác minh tại Ngân hàng Nhà nước cho thấy, Công ty Khải Thái không có tên trong danh sách các công ty, ngân hàng được cấp phép mua bán vàng miếng, hoạt động ngoại hối.

Trong số tiền đã thu được, có 81 tỷ đồng được chuyển về Đài Loan, chuyển cho một số cá nhân nước ngoài 1 triệu USD. Khi khám xét, cơ quan điều tra thu hồi được hơn 62 tỷ đồng. Còn lại 59 tỷ đồng không làm rõ được việc sử dụng.

Với hành vi này, Hsu Minh Jung cùng 6 bị can thuộc cấp bị truy tố tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt 12 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Chuyên đề