Quý bà vờ làm từ thiện để lừa tiền tỷ của doanh nghiệp

Vờ tài trợ tiền, dự án cho địa phương, bà Linh sau đó cầm hợp đồng ảo tiếp xúc với doanh nghiệp để mời góp vốn tham gia tổng thầu.
Nghi can Linh tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A
Nghi can Linh tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A

Ngày 13/11, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với bà Mai Thùy Linh (51 tuổi, trú TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo tài liệu điều tra, năm 2016-2017, trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty cổ phần, bà Linh gắn thêm mác "Trưởng đoàn từ thiện tại TP HCM", giới thiệu mình được nhiều tổ chức tài trợ hàng chục nghìn tỷ đồng để hoạt động từ thiện.

Bà Linh sau đó tới nhiều cơ quan nhà nước ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, "nổ" sẽ kêu gọi dự án, công trình, tài trợ tiền cho địa phương, với điều kiện là lãnh đạo đơn vị đó phải làm hợp đồng, hoặc viết thư khen nói về nghĩa cử của bà ta.

Trên thực tế, bà Linh không hề chuyền tiền hay kêu gọi dự án cho các cơ quan nhà nước. Người phụ nữ này sau đó tiếp xúc với nhiều nhà thầu, đưa các hợp đồng cũng như thư khen, nói dối đã tài trợ nhiều công trình ở nhiều địa phương, mời họ ký hợp đồng tổng thầu xây dựng và chuyển tiền đặt cọc.

Tin lời, hai giám đốc doanh nghiệp làm trong lĩnh vực xây dựng ở Hà Tĩnh đã chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà Linh hơn 2,6 tỷ đồng. Nhận tiền, bà Linh dùng để chi tiêu cá nhân, không thực hiện cam kết như đã hứa.

Từ tố cáo của doanh nghiệp, hành tung của bà Linh bị cảnh sát lần ra.

Chuyên đề